Honda và Nissan đã chính thức xác nhận tin đồn rằng họ đang theo đuổi việc sáp nhập, hai công ty viết trong một thông cáo báo chí chung. Mỗi công ty sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu riêng của mình, nhưng với một công ty mẹ mới là công ty mẹ. Nếu Mitsubishi do Nissan kiểm soát cũng tham gia, tập đoàn kết hợp sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số bán hàng và có giá trị ròng lên tới 50 tỷ USD.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết: “Hôm nay đánh dấu một thời điểm quan trọng khi chúng tôi bắt đầu thảo luận về việc tích hợp kinh doanh có tiềm năng định hình tương lai của chúng tôi”.
Các cuộc đàm phán về hội nhập vẫn còn sơ bộ, nhưng các công ty đang nỗ lực tiến về phía trước. Giám đốc Honda Toshihiro Mibe cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu xem xét và chưa quyết định về việc hợp nhất kinh doanh”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các công ty đặt mục tiêu “tìm ra hướng đi cho khả năng hội nhập kinh doanh vào cuối tháng 1 năm 2025”. Sau đó, họ hy vọng sẽ có một “thỏa thuận dứt khoát” liên quan đến hội nhập kinh doanh vào tháng 6 năm 2025. Sự chấp thuận phải đến từ các cổ đông của mỗi công ty và Nissan phải thực hiện thay đổi.
Nissan và Honda trước đây đã công bố kế hoạch hợp tác cùng nhau phát triển phần mềm và linh kiện xe điện, nhưng công ty chung sẽ tích hợp nhiều hơn nữa. Theo thông cáo báo chí, kế hoạch này bao gồm: tiêu chuẩn hóa nền tảng phương tiện; thống nhất các nhóm nghiên cứu và phát triển; và tối ưu hóa hệ thống và cơ sở sản xuất. Tất cả những điều đó thường được thiết kế để cắt giảm chi phí, vì vậy nó có thể gây ra tình trạng sa thải đáng kể ở Nhật Bản và các nơi khác.
Mặc dù hai công ty bán những loại xe có thể so sánh được như Rogue của Nissan và Honda CR-V, nhưng dường như có thể có một số sức mạnh tổng hợp. Nissan bán xe bán tải cỡ lớn và SUV ở Mỹ mà Honda không cung cấp, đồng thời cũng có nhiều kinh nghiệm hơn về xe điện và xe cắm điện. Ở phía bên kia, Honda có tình hình tài chính tương đối ổn định trong khi Nissan lại đang gặp khó khăn trên thị trường, đặc biệt là ở sân nhà.
Tất nhiên, Nissan đã tham gia Liên minh Renault-Nissan-Misubishi. Nissan và Renault nắm giữ 15% cổ phần biểu quyết trong công ty còn lại và cả ba đều bán được tổng cộng 10,6 triệu xe trên toàn thế giới trong năm 2017, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất xe hạng nhẹ nào khác vào thời điểm đó. Liên minh cũng là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, với hơn 1 triệu chiếc được bán ra kể từ năm 2009. Nếu Nissan và Honda sáp nhập, không rõ Liên minh sẽ ra sao.