Bách khoa toàn thư Britannica hiện là một công ty AI

Từng là một biểu tượng của thế kỷ 20 bị coi là lỗi thời ở thế kỷ 21, Encyclopaedia Britannica—nay chỉ được biết đến với cái tên Britannica—chuyên về trí tuệ nhân tạo và có thể sớm ra mắt công chúng với mức định giá gần 1 tỷ USD, theo Thời báo New York.

Cho đến năm 2012, khi việc in ấn kết thúc, sách của công ty vẫn là bộ bách khoa toàn thư bằng tiếng Anh được xuất bản liên tục lâu đời nhất trên thế giới, về cơ bản là thu thập tất cả kiến ​​thức của thế giới ở một nơi trước khi Google hoặc Wikipedia ra đời. Điều đó đã giúp Britannica bước vào thời đại AI, nơi các mô hình được hưởng lợi từ việc truy cập vào thông tin chất lượng cao, đã được kiểm duyệt. Nhiều mô hình có mục đích chung hơn như ChatGPT bị ảo giác vì chúng đã thu thập toàn bộ Internet, bao gồm tất cả những thứ rác rưởi và thông tin sai lệch.

Mặc dù vẫn cung cấp phiên bản trực tuyến của bộ bách khoa toàn thư cũng như từ điển Merriam-Webster, hoạt động kinh doanh lớn nhất của Britannica hiện nay là bán phần mềm giáo dục trực tuyến cho các trường học và thư viện, phần mềm mà họ hy vọng sẽ tăng cường khả năng AI. Điều đó có thể có nghĩa là sử dụng AI để tùy chỉnh kế hoạch học tập cho từng học sinh. Ý tưởng là học sinh sẽ thích học nhiều hơn khi phần mềm có thể giúp họ hiểu được những lỗ hổng trong cách hiểu của họ về một chủ đề và tiếp tục theo dõi chủ đề đó lâu hơn. Một công ty công nghệ giáo dục khác, Brainly, gần đây đã thông báo rằng các câu trả lời từ chatbot của họ sẽ liên kết đến chính xác tài liệu học tập (tức là sách giáo khoa) mà họ tham khảo.

Giám đốc điều hành của Britannica Jorge Cauz cũng đã nói với lần về chatbot Britannica AI của công ty, cho phép người dùng đặt câu hỏi về cơ sở dữ liệu kiến ​​thức bách khoa khổng lồ mà công ty đã thu thập trong hơn hai thế kỷ từ các học giả và biên tập viên đã được kiểm duyệt. Công ty cũng cung cấp phần mềm chatbot tương tự cho các trường hợp sử dụng dịch vụ khách hàng.

Britannica nói với tờ Times rằng họ dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng gấp đôi so với hai năm trước, lên 100 triệu USD.

Một công ty trong lĩnh vực bán sách giáo dục đã chứng kiến ​​vận mệnh của mình đi theo hướng ngược lại là Chegg. Công ty đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình giảm mạnh gần như cùng lúc với sự gia tăng của ChatGPT của OpenAI, khi sinh viên hủy đăng ký nền tảng kiến ​​thức trực tuyến của họ.

Tương tự như sự nổi lên của Wikipedia trước đây, có vẻ như nhiều người đánh giá cao khả năng truy cập và tiện lợi của ChatGPT, ngay cả khi họ biết rằng nó không thể tin cậy hoàn toàn. Chegg từ lâu đã có một nền tảng Hỏi & Đáp trực tuyến để trợ giúp bài tập về nhà, nơi người dùng có thể trả tiền để gửi câu hỏi và nhận lại câu trả lời. Nhưng trong thời kỳ đại dịch, nó chứng kiến ​​​​một lượng lớn người dùng mới, buộc các nhà thầu phải trả lời các câu hỏi mới và đơn giản là không thể theo kịp ChatGPT. Người dùng phàn nàn rằng các giải pháp trên Chegg thường sai, đặc biệt khi chúng được gửi bởi những người dùng khác chứ không phải các chuyên gia.

Có lẽ thương hiệu uy tín và di sản của Britannica sẽ giúp nó thành công trong thời đại mới này, nơi các chatbot vẫn có khả năng trả lại thông tin sai. Có vẻ như các trường học ít nhất sẵn sàng trả tiền để tiếp cận thứ gì đó mà họ tin tưởng hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *