Câu hỏi đặt ra là liệu mọi chính quyền địa phương có sẵn sàng đầu tư vào những lĩnh vực mà nguồn tài trợ liên bang có thể thiếu hay không. Reig cho biết: “10 năm tới (trong lĩnh vực sạc xe điện) tất cả đều xoay quanh môi trường đô thị, thành phố, những người có thu nhập trung bình và thấp”. Trong một thế giới nơi xe điện trở thành cột thu lôi chính trị, những nơi đó có thể chứng kiến nhiều hoạt động sạc điện nhất.
Sạc xe điện với tư cách là lưỡng đảng
Rất nhiều người sẽ thích hơn nếu xe điện—và bộ sạc của chúng—có thể tránh được hoàn toàn các cuộc chiến tranh văn hóa. Joe Sacks là giám đốc điều hành của Dự án Chính trị EV lưỡng đảng, một nhóm vận động và nói rằng việc có thêm nhiều bộ sạc công cộng trên mặt đất là rất quan trọng để có thêm nhiều điện trên đường. Các cuộc khảo sát của nhóm cho thấy rằng những lo ngại của khách hàng về phạm vi hoạt động của xe điện và mạng lưới sạc không đáng tin cậy đang khiến một số người trong số họ không mua điện.
Các công ty thu phí vẫn còn ở giai đoạn đầu và một số đang gặp khó khăn trong việc hoạt động như những doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận. Khi đó, những rào cản tài trợ cho bộ sạc có thể là mối lo ngại gần như tồn tại đối với ngành. Sacks cho biết: “Có một xu hướng đáng sợ là việc tài trợ cho xe điện được một số người trong chính quyền sắp tới coi là trái cây dễ dàng thực hiện”. Một số nhà điều hành chính trị “sử dụng việc trừng phạt xe điện như một công cụ để ban hành bất kỳ chính sách nào mà họ thấy thú vị. Điều đó khiến chúng tôi khó chịu”.
Đối với những người phụ thuộc vào tiền thu phí liên bang, ngay cả trong thời kỳ chính quyền Trump kém nhiệt tình, có một số tin tốt: Liên bang sẽ rất khó để lấy lại toàn bộ nguồn tài trợ cho bộ sạc liên bang đó. Chính phủ đã phân bổ ít nhất 3,5 tỷ USD tiền sạc cho các bang. 42 bang đã bắt đầu nhận thầu các hợp đồng cung cấp bộ sạc và 12 bang có ít nhất một trạm đang hoạt động. Các bang đó trải rộng trên phạm vi chính trị: Texas, Utah, Kentucky và Ohio đều bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa vào tháng 10 này và đang dẫn đầu trong việc xây dựng bộ sạc. Các bang Dân chủ bao gồm New York, California, Rhode Island và Maine cũng vậy.
Jason Mathers, phó chủ tịch sáng kiến xe tải không phát thải tại Quỹ Bảo vệ Môi trường, cho biết: “Có sự ủng hộ rộng rãi đối với điện khí hóa giữa một loạt các bên liên quan quan trọng”. Các nhà sản xuất, liên đoàn lao động, tổ chức cộng đồng, chính trị gia muốn có thêm công việc liên quan đến xe điện trong khu vực của họ và các công ty lớn đang thử nghiệm xe điện, bao gồm Walmart và Amazon, đều có lý do để muốn có bộ sạc trong lòng đất. Những người ủng hộ như Mathers không tin rằng những khu vực bầu cử đó sẽ biến mất chỉ vì sự thay đổi trong chính quyền – nghĩa là áp lực xây dựng mạng lưới thu phí sẽ vẫn tiếp tục.
Sacks, giám đốc Dự án Chính trị EV, cho biết nhiều thông điệp liên quan đến sạc EV sẽ thu hút các chính trị gia thuộc mọi tầng lớp. “Chúng tôi muốn chính quyền Trump thấy rằng quá trình chuyển đổi xe điện không chỉ quan trọng đối với công việc ở đây mà còn để duy trì khả năng cạnh tranh của chúng tôi so với Trung Quốc.”
Ví dụ, Sacks cảm thấy phấn khởi khi chính quyền Trump dường như muốn đầu tư vào ngành công nghiệp khoáng sản pin trong nước. (Ngày nay, phần lớn việc khai thác và xử lý nguyên liệu pin diễn ra ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc.) Để tạo ra nhu cầu cho loại ngành công nghiệp đó, nhiều người Mỹ sẽ cần mua xe điện hơn — và họ có thể không làm được điều đó nếu không có nhiều bộ sạc EV xung quanh. Việc đảm bảo rằng tất cả người Mỹ đều có quyền truy cập vào những bộ sạc mới đó, không chỉ những người sống ở các bang “thân thiện với xe điện” cụ thể, có thể giúp truyền tải thông điệp đó.