Grubhub giải quyết với FTC về việc thêm nhà hàng mà không có sự đồng ý của họ

Grubhub đã đồng ý trả 25 triệu USD để giải quyết các cáo buộc từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ trưởng Tư pháp Illinois. Công ty bị cáo buộc có một loạt hành vi sơ sài, bao gồm lừa dối khách hàng về phí giao hàng, lừa dối tài xế giao hàng về thu nhập và niêm yết các nhà hàng trên nền tảng mà không có sự đồng ý. Tháng trước, công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Wonder đã mua Grubhub với giá bằng 1/10 giá trị của nó trong thời kỳ đại dịch.

Theo thỏa thuận giải quyết được đề xuất, Grubhub phải thực hiện các thay đổi để khắc phục vấn đề. Các yêu cầu này giống như một danh sách “ngưng làm việc đó”, một yêu cầu cho mỗi lần sạc. Điều này bao gồm việc thông báo cho khách hàng về toàn bộ chi phí giao hàng, trung thực với tài xế về việc thanh toán và chỉ liệt kê các nhà hàng khi được họ đồng ý.

FTC cho biết Grubhub, để tỏ ra mạnh mẽ hơn trước, đã thêm tới 325.000 nhà hàng không liên kết vào nền tảng mà không được phép kể từ ít nhất là năm 2019. Khách hàng đặt hàng từ những doanh nghiệp đó phát hiện ra các khoản phí bổ sung và “nhiều vấn đề đặt hàng”. Trong khi đó, cơ quan này cho biết các nhà hàng “phải gánh chịu sự phẫn nộ của thực khách”, dẫn đến danh tiếng bị tổn hại và thua lỗ.

Công ty cũng bị cáo buộc đã thêm phí rác sau khi quảng cáo với khách hàng rằng họ sẽ trả mức giá cố định, chi phí thấp cho việc giao hàng. FTC cho biết Grubhub đã dán nhãn chúng là “phí dịch vụ” hoặc “phí đặt hàng nhỏ”, nhưng chúng chỉ đơn giản là phí giao hàng dưới một tên khác. Cơ quan này dẫn lời một cựu giám đốc điều hành của Grubhub gọi đây là “trò chơi vỏ giá”.

FTC cũng cáo buộc công ty chặn tài khoản của khách hàng có số dư thẻ quà tặng lớn, khiến họ không có cách nào lấy lại quyền truy cập. Cơ quan này cho biết những thực khách khiếu nại với công ty đều không được thông báo rằng tài khoản của họ đã bị chặn hoặc không được cung cấp bất kỳ cách thức hữu ích nào để phản đối lệnh cấm.

Các cáo buộc trả lương sai bao gồm quảng cáo rằng tài xế Grubhub có thể kiếm tới 40 USD/giờ ở khu vực New York. Trên thực tế, mức lương trung bình của tài xế ở khu vực đó là khoảng 10 USD/giờ – và chỉ 0,1% tài xế được cho là đã thực hiện được mức lương được quảng cáo. Và ở Chicago, một quảng cáo hứa hẹn thu nhập lên tới 26 USD/giờ khi mức trung bình là 11 USD.

Grubhub phủ nhận các cáo buộc nhưng cho biết họ đã giải quyết xong vấn đề. Công ty viết trong một tuyên bố: “Tại Grubhub, chúng tôi cam kết minh bạch để thực khách, nhà hàng và tài xế hàng ngày có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt khi hợp tác kinh doanh với chúng tôi”. “Mặc dù chúng tôi dứt khoát phủ nhận các cáo buộc do FTC đưa ra, nhiều cáo buộc trong số đó là sai, gây hiểu lầm hoặc không còn áp dụng được cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi, nhưng chúng tôi tin rằng việc giải quyết vấn đề này là vì lợi ích tốt nhất của Grubhub và cho phép chúng tôi tiến về phía trước.”

“Cuộc điều tra của chúng tôi phát hiện ra rằng Grubhub đã lừa dối khách hàng, lừa dối tài xế và gây tổn hại một cách không công bằng đến danh tiếng cũng như doanh thu của các nhà hàng không hợp tác với Grubhub – tất cả nhằm mục đích thúc đẩy quy mô và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng,” Chủ tịch FTC Lina M. Khan viết trong một báo cáo. tuyên bố. “Hành động hôm nay buộc Grubhub phải chịu trách nhiệm, chấm dứt các hành vi bất hợp pháp này và đảm bảo gần 25 triệu USD cho những người bị lừa bởi chiến thuật của Grubhub. Không có sự miễn trừ nào về 'nền tảng biểu diễn' đối với luật trên sách.”