Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan đã lên tiếng chống lại các khoản phí rác và cô ấy vừa giành được một chiến thắng khác. Vào thứ Ba, FTC đã hoàn thiện Quy tắc về phí rác, nhằm vào các công ty bán vé cũng như các lựa chọn khách sạn và chỗ ở cố gắng tính thêm các khoản phí bổ sung, không được quảng cáo. Quy tắc này được thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu 4-1 (với một người bất đồng quan điểm cực kỳ khập khiễng) và sẽ có hiệu lực vào ngày 16 tháng 4 năm 2025.
Quy tắc này khá đơn giản – đơn giản đến mức người ta có thể thắc mắc tại sao phải đến tận bây giờ người ta mới thực hiện điều gì đó. Tất cả những gì FTC yêu cầu các công ty là phải trả trước rõ ràng mọi chi phí cho người tiêu dùng. Điều đó có nghĩa là không có khoản phí bổ sung nào xuất hiện khi thanh toán. Thay vào đó, các khoản phí như phí “khu nghỉ dưỡng” tại khách sạn và phí “tiện lợi” hoặc “dịch vụ” tính vào vé buổi hòa nhạc sẽ phải được đưa vào giá quảng cáo ngay lập tức.
1. Mọi người xứng đáng được biết trước mức giá mà họ được yêu cầu trả mà không phải lo lắng rằng sau này họ sẽ phải chịu những khoản phí bí ẩn mà họ không thể tránh được.
Hôm nay @FTC đã hoàn thiện quy tắc cấm các khoản phí rác này đối với chỗ ở ngắn hạn và bán vé sự kiện trực tiếp.https://t.co/zwLEe3BUxL
— Lina Khan (@linakhanFTC) Ngày 17 tháng 12 năm 2024
Các doanh nghiệp vẫn có thể loại trừ phí vận chuyển và thuế khỏi giá họ quảng cáo, nhưng họ phải làm rõ những mức giá đó trước khi yêu cầu người tiêu dùng nhập thông tin thanh toán của họ. Và để đảm bảo rằng các công ty không cố gắng tỏ ra dễ thương trong việc định giá bằng cách nêu bật một số mức giá nhất định trong danh sách được chia thành từng khoản để khiến người tiêu dùng có vẻ như đang nhận được một thỏa thuận, FTC đã nói rõ rằng tổng số tiền thực sẽ được trả phải là lớn nhất. giá được hiển thị nổi bật.
Có một điều hơi hoang đường là “không được nói dối về giá của bạn” đòi hỏi phải thực thi quy định, nhưng này, chúng ta đang ở đây.
Theo một nghiên cứu của Nhà Trắng, phí vé sự kiện khiến người tiêu dùng Mỹ tiêu tốn khoảng 7,14 tỷ USD vào năm 2023, trong khi phí nghỉ dưỡng khách sạn khiến người tiêu dùng tiêu tốn 3,3 tỷ USD. Và lý do các công ty cộng thêm những chi phí này rất đơn giản: lợi nhuận. Các tiện ích bổ sung phức tạp được bổ sung nhanh chóng cho ví của bạn cũng góp phần nâng cao lợi nhuận của công ty. Phí khu nghỉ dưỡng, bề ngoài được dùng để bảo trì xung quanh khách sạn hoặc tài sản cho thuê, ghi trên sổ sách là khoản lợi nhuận 80-90% cho chủ khách sạn. Trong khi đó, việc bán vé là nguồn thu chính cho Ticketmaster một phần nhờ vào phí dịch vụ.
Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng ghét những khoản phí này. Atmosphere Research phát hiện ra rằng 91% khách của khách sạn cho biết họ không thích các khoản phí cố định như phí khu nghỉ dưỡng và phí dịch vụ Ticketmaster quá nổi tiếng đối với những người xem phim đến nỗi người bán vé thường xuyên bị coi là công ty bị ghét nhất ở Mỹ. Đầu năm nay, Lake Research Partners nhận thấy khoảng 80% người Mỹ ủng hộ việc coi các khoản phí ẩn là bất hợp pháp—một con số về cơ bản phù hợp với mọi nhóm nhân khẩu học mà bạn có thể tưởng tượng.
Tuy nhiên…Vấn đề là thế này. Người tiêu dùng không phải lúc nào cũng là tác nhân lý trí nhất. Chúng ta vừa trải qua một chu kỳ bầu cử trong đó cảm giác rằng mọi thứ quá đắt đỏ đã lấn át các chỉ số cho thấy nền kinh tế nói chung đang phát triển mạnh. Năm ngoái, Morning Consult đã công bố một cuộc khảo sát cho thấy mọi người thà thấy giá cả giảm hơn là lương của họ tăng, có lẽ vì họ nghĩ nhiều về tiền ra hơn là tiền vào.
Trở lại khách sạn và định giá vé. Mô hình ẩn phí trong quá trình thực hiện được gọi là định giá phân vùng. Ít nhất có một số bằng chứng cho thấy rằng mặc dù người tiêu dùng nói rằng họ không thích mô hình này, nhưng họ thực sự có thể phản ứng tích cực hơn với nó so với việc định giá thực tế vì việc nhìn thấy mức giá đầy đủ trước đó có thể khiến họ có cảm giác như đang chi tiêu nhiều hơn. Điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ ghét phán quyết mới này, điều này chắc chắn là tích cực khi nói đến tính minh bạch về giá. Chỉ cần nhớ rằng không phải lúc nào mọi người cũng phản ứng với những điều này theo cách mà bạn có thể tưởng tượng.