Hệ thống tự lái AI của Wayve có mặt để lái xe như con người và cạnh tranh với Waymo và Tesla

Khi tôi đến, anh ấy đang bày ra một bữa trưa đầy ấn tượng gồm salad, giăm bông cắt nhỏ và những khối pho mát khổng lồ ngon tuyệt. Chỉ riêng ở London đã có 385 miệng ăn và tổng số gần 450 nhân viên, bao gồm cả trụ sở mới và cơ sở thử nghiệm của Hoa Kỳ Wayve vừa mới khai trương tại Sunnyvale, California—Đây là lần đầu tiên công ty sử dụng tiền mặt Softbank cho công chúng. Nó có thể đã nằm trong tầm ngắm cho đến vòng cấp vốn gây chú ý vào tháng 5, nhưng công ty khởi nghiệp này đã bắt đầu hoạt động vào năm 2017 và giống như hầu hết các thành công chỉ sau một đêm, phải mất một thời gian dài mới hình thành được.

Khoản đầu tư đó được coi là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy xe tự lái đang nổi lên từ “thời kỳ vỡ mộng” vốn rất phổ biến trong lĩnh vực công nghệ khi sự cường điệu hóa phải chuyển thành ứng dụng. Một số công ty lớn nhất và được tài trợ tốt nhất thừa nhận rằng quyền tự chủ là vấn đề khó khăn nhất mà họ đang giải quyết. Trong một số trường hợp, quá khó khăn: Trong số nhiều trường hợp khác, Apple, Uber và Volkswagen đã từ bỏ các chương trình AV trong những năm gần đây.

Nhưng có một sự lạc quan mới xung quanh quyền tự chủ. Ngoài thỏa thuận với Wayve, Waymo của Alphabet hiện đang cung cấp 150.000 chuyến xe không người lái mỗi tuần ở San Francisco, LA và Phoenix, đồng thời vừa công bố mở rộng tới Austin và Atlanta vào đầu năm tới. Dịch vụ vận tải đường bộ tự hành Aurora sẽ sớm thực hiện những chuyến đi không người lái đầu tiên ở Texas. Tesla cuối cùng đã trình chiếu Cybercab, ngay cả khi sự kiện ra mắt kéo dài nửa giờ của nó có rất ít chi tiết. Dịch vụ gọi xe tự lái Verne của Mate Rimac, sử dụng những chiếc coupe hai chỗ ngồi đẹp mắt, đặt riêng, không có vô lăng hoặc bàn đạp, sẽ ra mắt tại Zagreb vào năm tới, với ít nhất hơn chục thành phố nữa đã đăng ký.

Wayve có thể không có bất cứ điều gì giống như quy mô, ngân sách hoặc số km mà Waymo đã hướng tới. Nhưng nó có Alex Kendall, người có cùng sự kết hợp giữa tầm nhìn, động lực và khả năng “xóa cỏ” của vấn đề ở thời kỳ đầu của Elon. Và Wayve thực hiện một cách tiếp cận AI thuần túy, khác biệt về cơ bản đối với quyền tự chủ so với Waymo, một cách tiếp cận có thể cho phép nó mở rộng quy mô nhanh hơn nhiều và triển khai rộng rãi hơn so với các đối thủ.

Kendall nói với tôi: “Vào năm 2017, khi chúng tôi thành lập Wayve, chúng tôi đang ở thời kỳ cường điệu cao nhất về ô tô tự lái. “Mọi người đều nói, 'Ồ, còn một năm nữa thôi, và điều đó sẽ thật kỳ diệu.' Nhưng tôi có thể thấy rằng cách tiếp cận công nghệ mà hầu hết chúng ta đang áp dụng sẽ không mang lại cho chúng ta tương lai của những cỗ máy thông minh mà tất cả chúng ta đều mơ ước. Họ coi xe tự lái như một cơ sở hạ tầng và một vấn đề về robot được mã hóa bằng tay. Tôi nghĩ đó là một vấn đề về AI.”