Bản tóm tắt
- Google tạm thời xóa các tính năng nâng cao về khách sạn khỏi các tìm kiếm ở Đức, Bỉ và Estonia và chỉ hiển thị các đường liên kết.
- Công ty cho biết người dùng ít hài lòng hơn với sự thay đổi này và họ mất nhiều thời gian hơn để tìm khách sạn.
- Cuộc thử nghiệm đã khiến lưu lượng truy cập của các khách sạn giảm hơn 10%, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người trên khắp châu Âu, trong khi các trang web so sánh nhận thấy rất ít hoặc không có lợi ích gì.
Google không phải là người hâm mộ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới của EU, đạo luật này buộc hãng phải tránh ưu tiên các dịch vụ của mình trên Tìm kiếm hơn các trang web so sánh của đối thủ. Công ty luôn lập luận rằng luật này làm giảm chất lượng kết quả tìm kiếm đối với người dùng địa phương. Để chứng minh điều này, Google đã tiến hành thử nghiệm ở một số quốc gia EU, xóa các dải bản đồ, kết quả khách sạn được tuyển chọn, thông tin cơ sở lưu trú khách sạn và các chi tiết khác khỏi Tìm kiếm, chỉ để lại các liên kết màu xanh lam. Cuộc thử nghiệm hiện đã kết thúc và Google thừa nhận rằng việc loại bỏ những tính năng giàu hình ảnh này không thực sự giúp ích được gì cho bất kỳ ai.
Có liên quan
Thỏa thuận quảng cáo Google-Meta nhắm đến thanh thiếu niên hiện đang nằm trong tầm ngắm của Ủy ban Châu Âu
Quảng cáo Instagram cho thanh thiếu niên trên YouTube
Trong năm qua, Google tuyên bố đã thực hiện hơn 20 thay đổi đối với Tìm kiếm để tạo sân chơi bình đẳng cho các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như các trang tổng hợp du lịch trực tuyến và các trang web so sánh. Tháng trước, họ đã công bố các bản cập nhật bổ sung để hỗ trợ thêm cho các trang web này, nhưng một số người cho rằng những thay đổi này vẫn chưa đi đủ xa. Theo Google, các trang web này muốn loại bỏ bất kỳ thứ gì cao cấp hơn một liên kết màu xanh đơn giản đến một trang web, vì vậy nó đã làm như vậy. Trong một thử nghiệm tạm thời, Google đã xóa các tính năng nâng cao về khách sạn khỏi các tìm kiếm ở Đức, Bỉ và Estonia, đồng thời chỉ hiển thị các đường liên kết đến các trang web riêng lẻ.
Google đã chia sẻ kết quả thử nghiệm vào thứ Năm, cho biết mọi người không mấy hài lòng với trải nghiệm tìm kiếm của họ. Họ mất nhiều thời gian hơn để tìm khách sạn, thường cần nhiều tìm kiếm hơn và nhiều người đã bỏ cuộc mà không tìm thấy thứ họ muốn (thông qua TechCrunch). Nhìn chung, lưu lượng truy cập vào khách sạn và các trang web so sánh đã giảm, trong đó các khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất — mất hơn 10% lưu lượng truy cập, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn khách sạn ở Châu Âu. Trong khi đó, lưu lượng truy cập đến các trang web so sánh, được cho là được hưởng lợi từ sự thay đổi, vẫn giữ nguyên.
Google tin rằng DMA đang gây hại cho người tiêu dùng châu Âu
Thử nghiệm mới nhất này có thể sẽ ảnh hưởng đến dư luận về DMA, điều mà Google đã cố gắng thực hiện kể từ khi luật được thông qua. Giờ đây, gã khổng lồ tìm kiếm đã có dữ liệu hỗ trợ cho tuyên bố của mình rằng DMA thực sự đang gây tổn hại cho người tiêu dùng châu Âu. EU sẽ cần tìm ra cách thực thi DMA trên một công cụ tìm kiếm thống trị như vậy mà không tạo ra xung đột hoặc tác động tiêu cực ngoài ý muốn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp Châu Âu.
Có liên quan
EU có thể điều tra Amazon vì ưu tiên sản phẩm của chính họ
Bắt đầu sớm nhất là vào năm tới