Bản tóm tắt
- Amazon đang sử dụng bảng câu hỏi để tìm hiểu thêm về những người có ảnh hưởng đánh giá sản phẩm từ thị trường của mình.
- Động thái này phù hợp với lệnh cấm của FTC đối với các đánh giá và lời chứng thực có trả tiền.
- Điều gì sẽ xảy ra với thông tin Amazon thu thập vẫn chưa được biết.
Amazon thậm chí còn nỗ lực hơn nữa để làm rõ các bài đánh giá sản phẩm. Khi họ làm việc, công ty Rufus AI các bản tóm tắt đã giúp bạn dễ dàng nắm được ý chính về chất lượng sản phẩm mà không cần phải xem qua nhiều lời chứng thực, nhưng Amazon có con cá lớn hơn để đánh giá: các bài đánh giá có ảnh hưởng trả phí trên mạng xã hội. Theo Bloomberg, Amazon đã tiếp cận người mua hàng bằng một bảng câu hỏi tìm hiểu xem họ có đánh giá một sản phẩm trên nền tảng xã hội hay không nhằm phát hiện người bán thao túng đánh giá.
“Chúng tôi đang nghiên cứu các bài đánh giá và muốn nói chuyện với bạn về sự tương tác giữa bạn với người bán đối với sản phẩm này”, bản sao bảng câu hỏi mà Bloomberg thu được cho biết. Amazon được cho là đã gửi cho người mua hàng 11 câu hỏi để trả lời, trong đó có ít nhất một câu hỏi thẳng thắn về các bài đánh giá trên mạng xã hội: “Bạn có thể mô tả công việc bạn đã làm cho người bán này với tư cách là người có ảnh hưởng (ví dụ: đăng video trên YouTube, TikTok, Instagram, v.v.) không? ” Mục tiêu ở đây khá rõ ràng. Amazon đang cố gắng chọn ra những người mua hàng có thể đã được người bán trên Amazon trả tiền để đánh giá, tích cực hoặc tiêu cực, các sản phẩm trên thị trường trực tuyến của công ty.
Có liên quan
Amazon Prime không còn giá trị nữa
Amazon Prime không còn giá trị như trước nữa.
Điều gì xảy ra tiếp theo đối với người mua sắm trên Amazon?
Bảng câu hỏi là một giọt nước trong xô
Amazon
Thời điểm gửi các bảng câu hỏi này không phải là ngẫu nhiên. Vào tháng 8 năm 2024, Ủy ban Thương mại Liên bang đã cấm các đánh giá và lời chứng thực giả mạo. Quy tắc chính thức “cấm bán hoặc mua các đánh giá hoặc lời chứng thực giả mạo của người tiêu dùng”, ngăn “người trong cuộc” đánh giá một sản phẩm mà không tiết lộ mối quan hệ của họ với công ty sản xuất sản phẩm đó, cấm tạo các trang web đánh giá do công ty điều hành tuyên bố độc lập và không cho phép “xem xét các biện pháp đàn áp.” Theo Bloomberg, Amazon đã có một hệ thống tự động để loại bỏ các đánh giá giả mạo khỏi nền tảng của riêng mình, nhưng chiến dịch câu hỏi này dường như tập trung vào các đánh giá đang diễn ra trên các nền tảng mà Amazon không kiểm soát.
Không hoàn toàn rõ ràng Amazon dự định làm gì với kết quả của những câu hỏi này, có bao nhiêu người mua hàng đã nhận được chúng và công ty sẽ làm gì tiếp theo. Sẽ không quá khó để bỏ qua bảng câu hỏi này nếu bạn muốn. Nhưng nếu Amazon quyết định thực hiện bước tiếp theo tích cực hơn, điều đó có thể khiến hoạt động tiếp thị liên kết với nền tảng này trở nên khó khăn. Dù thế nào đi nữa, việc cải thiện trải nghiệm tìm hiểu về một sản phẩm trước khi mua nó cần phải được suy nghĩ lại trong một thời gian dài. Như Bloomberg lưu ý, các bài đánh giá phải trả tiền đã là một vấn đề kể từ khi thương mại điện tử trở thành một vấn đề, nhưng giờ đây có cả một tầng lớp những người có ảnh hưởng đến mua sắm kiếm tiền bằng các liên kết liên kết của Amazon, điều đó đặc biệt có vấn đề.
Nhưng nếu Amazon quyết định thực hiện bước tiếp theo tích cực hơn, điều đó có thể khiến hoạt động tiếp thị liên kết với nền tảng này trở nên khó khăn.
Người bán khó có thể nổi bật trên Amazon, đặc biệt là với số lượng lớn đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối phó, vì vậy việc gửi sản phẩm cho những người có ảnh hưởng để xem xét là một cách để tăng phạm vi tiếp cận của bạn. Tuy nhiên, việc trả tiền cho các đánh giá nhanh chóng làm mất đi mục đích của đánh giá ngay từ đầu. Nếu mọi thứ đều là tiếp thị thì những đánh giá giả mạo đó thực sự sẽ có ảnh hưởng như thế nào? Rõ ràng, Amazon đang thực hiện các bước để đáp trả.