Google cho biết họ sẽ ra mắt nền tảng XR dựa trên Android mới vào thứ Năm để hỗ trợ các tính năng AI. Công ty cho biết nền tảng có tên Android XR sẽ hỗ trợ phát triển ứng dụng trên các thiết bị khác nhau, bao gồm cả tai nghe và kính.
Công ty sẽ phát hành bản xem trước dành cho nhà phát triển đầu tiên của Android XR vào thứ Năm, bản xem trước này đã hỗ trợ các công cụ hiện có, bao gồm ARCore, Android Studio, Jetpack Compose, Unity và OpenXR.
Tai nghe dự án Moohan
Công ty lưu ý rằng Android XR sẽ ra mắt lần đầu tiên cùng với tai nghe Project Moohan do Samsung sản xuất và sẽ có sẵn để mua vào năm tới. Samsung, Google và Qualcomm đã công bố hợp tác để sản xuất thiết bị XR vào đầu năm ngoái. Sau thông báo này, đã xuất hiện báo cáo về cuộc tranh giành quyền lực giữa Google và Samsung về quyền kiểm soát dự án. Vào tháng 7, Business Insider đã báo cáo rằng mặc dù tai nghe này dự kiến sẽ được xuất xưởng vào đầu năm nay nhưng việc ra mắt đã bị trì hoãn.
Google lưu ý rằng tai nghe sẽ có thể dễ dàng chuyển đổi giữa trải nghiệm hoàn toàn đắm chìm và nội dung bổ sung dựa trên môi trường xung quanh trong thế giới thực. Ngoài ra, người dùng sẽ có thể điều khiển thiết bị bằng Gemini và đặt câu hỏi về ứng dụng cũng như nội dung mà họ đang xem.
Hệ sinh thái ứng dụng và Gemini
Google cho biết vì Android XR dựa trên Android nên hầu hết các ứng dụng dành cho thiết bị di động và máy tính bảng trên Play Store sẽ tự động tương thích với nó. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai mua tai nghe có tai nghe Android sẽ có thư viện chứa đầy ứng dụng thông qua Cửa hàng Android XR Play.
Đây có thể là trò chơi của công ty để chống lại Vision Pro trị giá 3600 USD của Apple, vốn đã không thành công như công ty mong đợi. Vision Pro có số lượng ứng dụng hạn chế khi ra mắt, số lượng ứng dụng này tăng dần theo thời gian. Tuy nhiên, giá thành là một yếu tố cản trở nhiều người dùng sử dụng tai nghe hơn.
Không rõ Samsung và Google sẽ định giá chiếc tai nghe này ở đâu nhưng công ty đang định vị mình để người dùng có quyền truy cập ứng dụng tốt hơn.
Google đang thiết kế lại YouTube, Google TV, Chrome, Maps và Google Photos để có màn hình sống động. Đáng chú ý, Google đã không phát hành ứng dụng YouTube cho Vision Pro và còn yêu cầu nhà phát triển Christian Selig rút ứng dụng Juno của mình để xem YouTube từ App Store.
Công ty cũng đang bổ sung Trình mô phỏng Android XR vào Android Studio để các nhà phát triển có thể trực quan hóa ứng dụng của họ trong môi trường ảo. Trình mô phỏng có các điều khiển XR để sử dụng bàn phím và chuột để mô phỏng điều hướng trong môi trường không gian.
Công ty cũng đang đẩy mạnh Gemini cho Android XR. Ngoài điều khiển màn hình và thông tin theo ngữ cảnh, nó cũng sẽ hỗ trợ tính năng Circle để tìm kiếm.
Hỗ trợ cho các thiết bị khác
Google cho biết họ hy vọng rằng Android XR sẽ hỗ trợ kính “trợ giúp cả ngày” trong tương lai. Công ty cũng đang cung cấp nguyên mẫu kính cho một số người dùng nhưng vẫn chưa xác định ngày ra mắt cho người tiêu dùng.
Gã khổng lồ tìm kiếm đã đưa ra một bản demo trong đó một người yêu cầu Gemini tóm tắt cuộc trò chuyện nhóm và yêu cầu đề xuất mua thẻ cho một người bạn. Một bản demo khác cho thấy người đeo kính yêu cầu Song Tử cách treo kệ.
Google cho biết các công ty như Lynx, Sony và XReal, sử dụng giải pháp XR của Qualcomm, sẽ có thể ra mắt nhiều thiết bị hơn với Android XR.
Công ty dựa trên Mountain View cũng xác định rằng họ sẽ tiếp tục hoạt động với Magic Leap trên XR. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Magic Leap có sử dụng Android XR hay không.
Google đã có một vài nỗ lực với AR và VR với Project Tango, Daydream và Cardboard VR. Tuy nhiên, công ty sẽ hy vọng nỗ lực phát triển Android XR của mình sẽ được cả nhà sản xuất phần cứng và nhà phát triển phần mềm đồng hành.