Giữ an toàn trong mùa mua sắm dịp lễ này bằng các biện pháp vệ sinh mạng tốt

Nhân mùa mua sắm cuối năm, Palo Alto Networks kêu gọi tăng cường cảnh giác an ninh mạng. Giai đoạn này chứng kiến ​​sự gia tăng các hoạt động trực tuyến và giao dịch tài chính — từ việc tìm kiếm các giao dịch mua sắm tốt nhất đến đặt chỗ du lịch trong kỳ nghỉ, mua vé và chuyển tiền xuyên biên giới để mua quà tặng dịp lễ— mùa mua sắm dịp lễ này là thời điểm tốt nhất để tội phạm mạng lợi dụng của những người mua sắm kỹ thuật số không nghi ngờ thông qua các trò lừa đảo, trang web lừa đảo và gian lận thanh toán.

Tác động này thể hiện rõ qua khoản lỗ được báo cáo ở Philippines vào năm 2024, với tổng trị giá 8,1 tỷ USD do lừa đảo trực tuyến. Với hoạt động trực tuyến sẽ tăng mạnh trong mùa mua sắm sắp tới, Palo Alto Networks nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về nâng cao nhận thức về an ninh mạng.

Oscar Visaya, giám đốc quốc gia của Palo Alto Networks ở Philippines cho biết: “Khi lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử của Philippines tiếp tục mở rộng, nhu cầu tăng cường an ninh mạng càng trở nên quan trọng hơn”. “Tuyến phòng thủ đầu tiên luôn là phòng thủ chủ động. Các doanh nghiệp phải chủ động bảo mật nền tảng của mình và người tiêu dùng nên luôn cảnh giác để đảm bảo an toàn và bảo mật trong mùa lễ này.”

Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, thanh toán kỹ thuật số và kế hoạch nghỉ lễ đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng ở Philippines nhưng cũng gây ra những rủi ro mới. Khối lượng giao dịch trực tuyến cao trong các sự kiện quan trọng như ngày 11.11, Thứ Sáu Đen và kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ tạo cơ hội cho tội phạm mạng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng tận dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số cho các giao dịch của họ. Tại địa phương, 53% người tiêu dùng sử dụng mã QR, trong khi 68% dựa vào ví di động, làm tăng khả năng gặp phải các mối đe dọa trên mạng.

Khi giao dịch trực tuyến tăng vọt, người tiêu dùng phải đối mặt với rủi ro ngày càng tăng từ các mối đe dọa như tấn công APK — phần mềm độc hại nhắm mục tiêu vào ứng dụng di động — và lừa đảo deepfake. Để giữ an toàn, người tiêu dùng cần cảnh giác về bảo mật trực tuyến của mình, đặc biệt là trong mùa lễ cao điểm.

Palo Alto Networks cung cấp các phương pháp hay nhất sau đây để đảm bảo trải nghiệm an toàn:

  • Xác minh tính xác thực: Kiểm tra kỹ email và ưu đãi trước khi nhấp vào bất kỳ liên kết nào. Hãy để ý các lỗi chính tả, tên miền bất thường và các tệp đính kèm đáng ngờ.
  • Sử dụng Xác thực hai yếu tố (2FA): Kích hoạt 2FA cho tất cả tài khoản, đặc biệt khi mua sắm trực tuyến, để cung cấp thêm lớp bảo mật.
  • Mua sắm qua các kênh chính thức: Tránh các trang web không chính thức hoặc không xác định. Bám sát các nền tảng mua sắm trực tuyến đáng tin cậy và an toàn.
  • Cảnh giác với các trò lừa đảo: Hãy thận trọng với các giao dịch có vẻ quá tốt đến mức khó tin và các email xác nhận đơn hàng giả mạo.
  • Tăng cường mật khẩu: Sử dụng mật khẩu mạnh, duy nhất cho tất cả tài khoản trực tuyến và cân nhắc sử dụng trình quản lý mật khẩu để tăng cường bảo mật.
  • Tránh chia sẻ thông tin cá nhân: Không bao giờ cung cấp các chi tiết cá nhân nhạy cảm như số an sinh xã hội hoặc thông tin ngân hàng để đáp lại các yêu cầu không được yêu cầu.

Đồng thời, các doanh nghiệp phải tăng cường phòng thủ trước các mối đe dọa trên mạng. Các mối đe dọa phổ biến trong thời kỳ cao điểm bao gồm các chiến thuật kỹ thuật xã hội như lừa đảo lừa đảo, lừa nhân viên chia sẻ thông tin nhạy cảm và các cuộc tấn công bằng ransomware, có thể khóa các hệ thống quan trọng cho đến khi trả tiền chuộc. Ngoài ra, các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) có thể làm tràn ngập lưu lượng truy cập của các trang web bán lẻ, có thể gây ra thời gian ngừng hoạt động và làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng.

Để giảm thiểu những rủi ro này một cách hiệu quả, doanh nghiệp nên áp dụng phương pháp Zero Trust, trong đó nhấn mạnh việc xác minh nghiêm ngặt đối với mọi người dùng và thiết bị truy cập vào mạng của họ, đảm bảo rằng không có sự tin cậy ngầm nào được đưa ra. Bằng cách tích hợp khả năng phát hiện, ứng phó và bảo vệ dữ liệu toàn diện vào khung Zero Trust, doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng hiển thị, hợp lý hóa các hoạt động bảo mật và cho phép ứng phó với mối đe dọa theo thời gian thực. Cách tiếp cận này không chỉ bảo vệ dữ liệu nhạy cảm mà còn duy trì trải nghiệm người dùng liền mạch, đảm bảo vừa bảo vệ vừa thuận tiện cho người tiêu dùng.

“Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp, nhân viên hay người tiêu dùng, an ninh mạng là trách nhiệm chung. Với mùa nghỉ lễ và mua sắm Giáng sinh đang diễn ra sôi nổi, người Philippines có thể cảm thấy có xu hướng mua những lời đề nghị hấp dẫn hơn mà không cần xác minh nguồn. Luôn xác minh và áp dụng tư duy Zero Trust. Nếu lời đề nghị quá tốt đến mức khó tin thì có lẽ là như vậy. Bằng cách nuôi dưỡng văn hóa cảnh giác, chúng ta có thể bảo vệ bản thân và những người khác trong bối cảnh mà các mối đe dọa luôn rình rập” Visaya nói thêm.