AI có mặt ở mọi nơi trong cuộc bầu cử năm 2024, nhưng deepfake chỉ là một phần của bức tranh

Đây là năm tổ chức bầu cử lớn nhất trong lịch sử loài người: 2024 là năm “siêu chu kỳ” trong đó 3,7 tỷ cử tri đủ điều kiện ở 72 quốc gia có cơ hội đi bỏ phiếu. Đây cũng là cuộc bầu cử AI đầu tiên, nơi nhiều người lo ngại rằng thông tin sai lệch do deepfake và trí tuệ nhân tạo tạo ra sẽ lấn át các tiến trình dân chủ. Khi năm 2024 sắp kết thúc, bạn nên xem xét nền dân chủ đã hoạt động như thế nào.

Trong một cuộc khảo sát của Pew đối với người Mỹ từ đầu mùa thu này, số người được hỏi dự kiến ​​​​AI sẽ được sử dụng cho hầu hết các mục đích xấu trong cuộc bầu cử năm 2024 gần gấp 8 lần so với những người nghĩ rằng nó sẽ được sử dụng chủ yếu cho mục đích tốt. Có những lo ngại và rủi ro thực sự khi sử dụng AI trong chính trị bầu cử, nhưng chắc chắn nó không đến nỗi tệ.

“Cái chết của sự thật” đáng sợ vẫn chưa thành hiện thực – ít nhất là không phải do AI. Và các ứng viên đang háo hức áp dụng AI ở nhiều nơi mà nó có thể mang tính xây dựng nếu được sử dụng một cách có trách nhiệm. Nhưng vì tất cả những điều này đều diễn ra bên trong một chiến dịch và phần lớn là bí mật nên công chúng thường không biết được mọi chi tiết.

Kết nối với cử tri

Một trong những ứng dụng ấn tượng và có lợi nhất của AI là dịch ngôn ngữ và các chiến dịch đã bắt đầu sử dụng nó một cách rộng rãi. Chính quyền địa phương ở Nhật Bản và California cũng như các chính trị gia nổi tiếng, bao gồm Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và Thị trưởng thành phố New York Eric Adams, đã sử dụng AI để dịch các cuộc họp và bài phát biểu cho các cử tri đa dạng của họ.

Ngay cả khi bản thân các chính trị gia không phát biểu thông qua AI, cử tri của họ có thể sử dụng nó để lắng nghe họ. Google đã triển khai dịch vụ dịch thuật miễn phí cho thêm 110 ngôn ngữ vào mùa hè này, có sẵn cho hàng tỷ người trong thời gian thực thông qua điện thoại thông minh của họ.

Các ứng cử viên khác đã sử dụng khả năng đàm thoại của AI để kết nối với cử tri. Các chính trị gia Hoa Kỳ Asa Hutchinson, Dean Phillips và Francis Suarez đã triển khai chatbot của chính họ trong các chiến dịch tranh cử tổng thống sơ bộ của họ. Ứng cử viên bên lề Jason Palmer đã đánh bại Joe Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Samoa thuộc Mỹ, ít nhất một phần nhờ sử dụng email, văn bản, âm thanh và video do AI tạo ra. Cựu thủ tướng Pakistan, Imran Khan, đã sử dụng bản sao AI giọng nói của mình để phát biểu trong tù.

Có lẽ nơi sử dụng công nghệ này hiệu quả nhất là ở Nhật Bản, nơi Takahiro Anno, một ứng cử viên thống đốc độc lập và ít người biết đến của Tokyo, đã sử dụng hình đại diện AI để trả lời 8.600 câu hỏi của cử tri và giành được vị trí thứ năm trong số 56 ứng cử viên có tính cạnh tranh cao.

'AI Steve' là một nhân vật AI từng tranh cử chức vụ trong cuộc bầu cử ở Vương quốc Anh năm 2024.

Các loại hạt và bu lông

AI cũng đã được sử dụng trong việc gây quỹ chính trị. Các công ty như Quiller và Tech for Campaigns tiếp thị AI để giúp soạn thảo email gây quỹ. Các hệ thống AI khác giúp ứng viên nhắm mục tiêu đến các nhà tài trợ cụ thể bằng các thông điệp được cá nhân hóa. Rất khó để đo lường tác động của những loại công cụ này và các nhà tư vấn chính trị rất thận trọng về những gì thực sự hiệu quả, nhưng rõ ràng có sự quan tâm đến việc tiếp tục sử dụng những công nghệ này trong việc gây quỹ tranh cử.

Việc bỏ phiếu đã mang tính toán học cao trong nhiều thập kỷ và những người thăm dò ý kiến ​​​​không ngừng kết hợp các công nghệ mới vào quy trình của họ. Các kỹ thuật bao gồm từ việc sử dụng AI để chắt lọc cảm xúc của cử tri từ các nền tảng mạng xã hội – thứ được gọi là “lắng nghe xã hội” – đến việc tạo ra các cử tri tổng hợp có thể trả lời hàng chục nghìn câu hỏi. Liệu các ứng dụng AI này có mang lại các cuộc thăm dò chính xác hơn và hiểu biết sâu sắc về chiến lược cho các chiến dịch hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng có những nghiên cứu đầy hứa hẹn được thúc đẩy bởi thách thức ngày càng tăng trong việc tiếp cận con người thực bằng các cuộc khảo sát.

Về mặt tổ chức chính trị, trợ lý AI đang được sử dụng cho các mục đích đa dạng như giúp xây dựng chiến lược và thông điệp chính trị, tạo quảng cáo, soạn thảo bài phát biểu và giúp điều phối các nỗ lực vận động và bỏ phiếu. Tại Argentina vào năm 2023, cả hai ứng cử viên tổng thống lớn đều sử dụng AI để phát triển áp phích, video và các tài liệu khác cho chiến dịch tranh cử.

Vào năm 2024, những khả năng tương tự gần như chắc chắn sẽ được sử dụng trong nhiều cuộc bầu cử khác nhau trên khắp thế giới. Ví dụ, ở Mỹ, một chính trị gia Georgia đã sử dụng AI để tạo các bài đăng trên blog, hình ảnh chiến dịch và podcast. Ngay cả những bộ phần mềm năng suất tiêu chuẩn như của Adobe, Microsoft và Google hiện cũng tích hợp các tính năng AI không thể tránh khỏi – và có lẽ rất hữu ích cho các chiến dịch. Các hệ thống AI khác giúp tư vấn cho các ứng viên muốn tranh cử chức vụ cao hơn.

Hàng giả và hàng giả

Và có những thông tin và tuyên truyền sai lệch do AI tạo ra, mặc dù nó không đến mức thảm khốc như lo ngại. Vài ngày trước cuộc bầu cử ở Slovakia vào năm 2023, đoạn âm thanh giả thảo luận về thao túng bầu cử đã lan truyền rộng rãi. Điều này đã xảy ra nhiều lần vào năm 2024, nhưng không rõ liệu nó có tác dụng thực sự hay không.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, đã có rất nhiều báo chí sau khi một cuộc gọi tự động giả giọng Joe Biden yêu cầu cử tri New Hampshire không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, nhưng điều đó dường như không tạo ra nhiều khác biệt trong cuộc bỏ phiếu đó. Tương tự, các hình ảnh do AI tạo ra từ các khu vực có thảm họa bão dường như không có nhiều tác dụng và một loạt các xác nhận của người nổi tiếng do AI giả mạo hoặc các hình ảnh và video deepfake lan truyền xuyên tạc hành động của các ứng cử viên và dường như được thiết kế để lợi dụng điểm yếu chính trị của họ cũng vậy.

https://www.youtube.com/watch?v=qs05muNU5dg

Cơ quan tình báo Nga nhắm đến việc sử dụng AI để gây ảnh hưởng tới cử tri Mỹ nhưng không rõ liệu họ có đạt được nhiều thành công hay không.

AI cũng đóng vai trò bảo vệ hệ sinh thái thông tin. OpenAI đã sử dụng các mô hình AI của riêng mình để phá vỡ hoạt động gây ảnh hưởng từ nước ngoài của Iran nhằm gieo rắc sự chia rẽ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Mặc dù ngày nay bất kỳ ai cũng có thể sử dụng các công cụ AI để tạo ra âm thanh, hình ảnh và văn bản giả mạo đầy thuyết phục và khả năng đó vẫn tồn tại, các nền tảng công nghệ cũng sử dụng AI để tự động kiểm duyệt nội dung như lời nói căm thù và chủ nghĩa cực đoan. Đây là một trường hợp sử dụng tích cực, giúp việc kiểm duyệt nội dung hiệu quả hơn và giúp con người không phải xem xét các hành vi vi phạm tồi tệ nhất, nhưng vẫn có khả năng để nó trở nên hiệu quả hơn, minh bạch hơn và công bằng hơn.

Có tiềm năng cho các mô hình AI có khả năng mở rộng và thích ứng với nhiều ngôn ngữ và quốc gia hơn nhiều so với các tổ chức do con người điều hành. Nhưng việc triển khai cho đến nay trên các nền tảng như Meta chứng minh rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để làm cho các hệ thống này trở nên công bằng và hiệu quả.

Một điều không quan trọng lắm vào năm 2024 là việc các nhà phát triển AI của công ty cấm sử dụng công cụ của họ cho mục đích chính trị. Bất chấp việc OpenAI dẫn đầu thị trường nhấn mạnh vào việc cấm sử dụng chính trị và sử dụng AI để tự động từ chối 1/4 triệu yêu cầu tạo ra hình ảnh của các ứng cử viên chính trị, việc thực thi của công ty vẫn không hiệu quả và việc sử dụng thực tế vẫn phổ biến.

Thần đèn đang lỏng lẻo

Tất cả những xu hướng này – cả tốt lẫn xấu – đều có khả năng tiếp tục. Khi AI trở nên mạnh mẽ và có khả năng hơn, nó có khả năng thâm nhập vào mọi khía cạnh của chính trị. Điều này sẽ xảy ra cho dù hiệu suất của AI là siêu phàm hay dưới mức tối ưu, dù nó có mắc lỗi hay không và liệu sự cân bằng trong việc sử dụng nó là tích cực hay tiêu cực. Tất cả những gì cần làm là để một bên, một chiến dịch, một nhóm bên ngoài hoặc thậm chí một cá nhân thấy được lợi thế trong tự động hóa.Cuộc trò chuyện

Bruce Schneier, Giảng viên phụ trách Chính sách công, Trường Harvard Kennedy và Nathan Sanders, Chi nhánh, Trung tâm Internet & Xã hội Berkman Klein, Đại học Harvard

Bài viết này được tái bản từ The Conversation theo giấy phép Creative Commons. Đọc bài viết gốc.