Đánh giá Thrustmaster HEART: Bộ điều khiển hiệu ứng Hall

Một game thủ chuyên nghiệp. Một vận động viên esports được xếp hạng hàng đầu. Một nhân vật nổi tiếng trong giới bắn súng cạnh tranh—Tôi không thuộc những thứ này. Nhưng liệu điều đó có phụ thuộc vào sự lựa chọn bộ điều khiển của tôi không? Có thể thứ gì đó là một bước tiến so với Xbox pad tiêu chuẩn mà tôi sử dụng cho PC và bảng điều khiển giống như trò chơi của tôi, theo đúng nghĩa đen?

Thrustmaster HEART (một từ viết tắt khá khó hiểu, viết tắt của “Công nghệ chính xác hiệu ứng Hall” – nói thêm về ý nghĩa của nó trong thời gian ngắn) hứa hẹn sẽ làm được điều đó, mang lại độ chính xác và khả năng phản hồi cao hơn để mang lại hiệu suất trong trò chơi được cải thiện mà không bị phá sản. Về bản chất, nó nhằm mục đích trở thành một bộ điều khiển chuyên nghiệp cấp đầu vào.

Điều đó nghe có vẻ nghịch lý nhưng nó có ý nghĩa nhất định khi TRÁI TIM nằm trong tay bạn. Đây là một bàn phím có bố cục quen thuộc—giống như trên Xbox, đã trở thành mặc định cho hầu hết các trò chơi trong những năm gần đây, cùng với hai nút chèo có thể lập trình ở phía sau—với cảm giác (gần như) cao cấp. Kết cấu nhẹ nhàng trên báng cầm và nút kích hoạt đảm bảo ngón tay không bị trượt, cần điều khiển có mức độ kháng cự phù hợp và các phím điều khiển bổ sung đó nằm thoải mái dưới ngón giữa của mỗi bàn tay. Thiết kế đen trắng bất đối xứng của nó cũng rất nổi bật, được hỗ trợ bởi một dải đèn LED duy nhất phân chia mỗi bên khi sử dụng.

Mặt trước và mặt sau của Bộ điều khiển trò chơi Thrustmaster Heart với nửa trắng và nửa đen bao gồm phím định hướng hai...

Ảnh: Thrustmaster

Điều cản trở duy nhất đối với cảm giác cao cấp đó là D-pad xấu xí, mờ mịt và các nút chức năng Xbox — xem, menu và chia sẻ — quá nhỏ. D-pad là thứ tệ nhất, có vẻ như trái ngược với cách tiếp cận thiết kế bóng bẩy mà HEART sử dụng. Các đầu tròn của nó tạo ra cảm giác không có ranh giới thực sự giữa các hướng của nó và không có họa tiết trên bề mặt, ngón cái trượt một cách vô mục đích trên nó. Trong khi đó, các nút chức năng đều nhỏ và nông, tạo cảm giác không chắc chắn.

Tuy nhiên, thiết kế phần lớn gây ấn tượng và Thrustmaster xây dựng nó dựa trên các bộ phận được nâng cấp so với bộ điều khiển tiêu chuẩn. Mặc dù đôi khi nó không có nhiều thành phần có thể thay thế được và mức độ tùy chỉnh tỉ mỉ mà các sản phẩm cao cấp hơn như Xbox Elite của Microsoft hoặc Eswap X2 của Thrustmaster cung cấp, nhưng các nút cơ học của HEART mang lại cảm giác nhấp chuột thỏa mãn cho mỗi lần nhấn, các nút kích hoạt của nó mang lại cảm giác mượt mà và các thanh điều khiển của nó lướt dưới ngón tay cái của bạn.

Lực hút từ tính

Nó nằm trong cần điều khiển nơi chứa một số công nghệ cao cấp hơn của miếng đệm. Hầu hết các bộ điều khiển tiêu chuẩn đều xác định vị trí của gậy bằng cách sử dụng chiết áp, trong đó (rất đơn giản) một miếng tiếp xúc sẽ đo điện trở khi bạn di chuyển gậy xung quanh. Vấn đề là sự ma sát của quá trình—hàng nghìn chuyển động vi mô trong mỗi phiên chơi, mỗi chuyển động cọ xát vào các điểm tiếp xúc—làm mòn các bộ phận theo thời gian. Điều này dẫn đến hiện tượng “trôi gậy”, trong đó nhân vật hoặc mục tiêu trên màn hình của bạn có thể tự di chuyển. Ngược lại, TRÁI TIM sử dụng nam châm, với vị trí của thanh được xác định (một lần nữa, rất đơn giản) theo hướng các electron được đẩy qua cảm biến.

Đây là Hiệu ứng Hall của từ viết tắt, được đặt theo tên nhà vật lý Edwin Hall, người đã phát hiện ra nó, và mặc dù ông có thể không lường trước được ứng dụng của nó đối với các bộ điều khiển trò chơi điện tử tốt hơn vào năm 1879, nhưng điểm mấu chốt là quá trình này diễn ra suôn sẻ. Điều đó không chỉ có nghĩa là các bộ phận không bị suy giảm theo thời gian mà ngay từ đầu vị trí của chúng có thể được đo chính xác hơn nhiều—Thrustmaster cho biết chúng có thể được theo dõi trong phạm vi 0,01 độ chuyển động. Nhưng điều đó có thực sự giúp cải thiện hiệu suất trong trò chơi không?