Cố gắng thuyết phục mọi người mua xe điện thay vì xe ICE (động cơ đốt trong) truyền thống tự nó đã là một thách thức, nhưng sau khi lái chiếc Lexus RX450h+ được một tuần, quan điểm của tôi cho rằng PHEV là giải pháp tốt nhất để thuyết phục mọi người về lợi ích của một chiếc EV vẫn đứng vững.
Đây không phải là PHEV đầu tiên tôi thử nghiệm trong năm nay, nó xuất hiện sau Lexus TX550h+ và Mazda CX-90. Nhưng lần thứ ba này thật thú vị vì tôi đã hiểu rõ hơn nhiều về cách PHEV hoạt động nói chung bằng cách cung cấp sức mạnh truyền động hybrid của cả năng lượng điện và khí đốt. Tuy nhiên, nó không hề rẻ khi Lexus RX450h+ PHEV Luxury 2024 có giá khởi điểm 72.610 USD.
Rõ ràng đây là một chiếc xe sang trọng với các tính năng cao cấp, nhưng điều tuyệt vời nhất về nó trong chuyến lái xe đáng giá trong tuần của tôi là tôi hầu như không sử dụng hết xăng trong bình xăng của nó.
Lexus RX450h+ PHEV Luxury 2024: Thông số kỹ thuật
Hàng 0 – Ô 0 | Lexus RX450h+ PHEV 2024 hạng sang |
Ắc quy | 18,1 kWh |
Động cơ | 4 Plug-in hybrid 2.5L nội tuyến |
Phạm vi toàn điện | 37 dặm |
Tiết kiệm nhiên liệu gas | 35 mpg |
Dung tích bình xăng | 14,5 gal |
Mã lực | 304 mã lực |
Bánh xe | 21 inch |
MSRP | $72,610 |
Lexus RX450h+ PHEV Luxury 2024: Tóm tắt thử nghiệm
Tôi đã lái xe tổng cộng 208 dặm với Lexus RX450h+, nhưng phần lớn quãng đường đó được thực hiện nghiêm túc ở chế độ EV – nơi chiếc xe sử dụng pin 18,1 kWh. Khi được sạc đầy, nó được đánh giá có phạm vi hoạt động là 37 dặm, nhưng trong một số trường hợp, tôi thấy nó vượt quá con số đó.
Điều thú vị là RX450h+ có hai chế độ lái: EV và HV, chế độ sau là nguồn điện hybrid truyền thống sử dụng pin 18,1 kWh để tăng hiệu suất. Nếu bạn lái xe ở chế độ HV, chỉ cần biết rằng nó sẽ ngốn pin bất kể bạn không chuyển sang chế độ EV. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên lái xe ở chế độ EV trước để sử dụng hết quãng đường chạy hoàn toàn bằng điện trước khi chuyển sang chế độ hybrid. Bạn không thể đơn giản lưu chế độ EV cho lần sau.
Về việc lái Lexus RX450h+, tôi thích cách nó lái ở chế độ EV hơn vì nó mượt mà hơn và phản ứng nhanh hơn với khả năng tăng tốc của nó – trong khi ở chế độ hybrid truyền thống nghiêng về ga, đáng chú ý là nó không quá mãnh liệt khi tăng tốc. Tôi cũng muốn chỉ ra rằng ban đầu nó có phạm vi chạy xăng là 412 dặm, nhưng đến cuối chặng đường tôi chỉ giảm xuống còn 364 dặm vì tôi liên tục sạc pin qua đêm để tiết kiệm chi phí xăng.
Nói về việc sạc, tôi vui mừng thông báo rằng pin sẽ sạc đầy công suất mỗi đêm với mức sạc Cấp 1. Tôi nhận được một khoản kha khá sau 8 giờ sạc, nhưng tôi thường sạc đầy sau 10 giờ.
- Bắt đầu ở 412 dặm với chế độ HV, kết thúc ở 364 dặm
- Tổng cộng 208 dặm đã lái: 48 dặm chạy bằng xăng, 160 dặm chạy bằng điện
- Tổng cộng trung bình 3 mi/kWh ở chế độ EV
- Sạc cấp 1 sẽ sạc đầy trong 10 đến 12 giờ
Lexus RX450h+ PHEV Luxury 2024: Điều tôi thích
Bạn nhận được pin đầy khi sạc Cấp 1 qua đêm
Đây có lẽ là khía cạnh bị đánh giá thấp nhất về Lexus RX450h + PHEV 2024 vì rất khó thuyết phục mọi người chuyển sang chạy hoàn toàn bằng xe điện khi có những chi phí ngoài ý muốn cần xem xét — chẳng hạn như lắp bộ sạc Cấp 2. Với Lexus RX450h+, tôi chỉ cần kết nối bộ sạc đi kèm với ổ cắm 120V tiêu chuẩn để sạc Cấp 1 tại nhà.
Vào thời điểm tôi chuẩn bị đi làm mỗi sáng, tôi đã có sẵn pin đầy đủ. Có nghĩa là, tôi không thể dựa vào gì ngoài năng lượng pin để có được quãng đường đi làm là 37 dặm. Đối với những người di chuyển khứ hồi ở khoảng cách đó, bạn sẽ hầu như không cần đổ xăng.
Lái xe mượt mà ở chế độ EV
Tôi đã ám chỉ rằng Lexus RX450h+ PHEV có khả năng vận hành êm ái như thế nào nhưng thậm chí còn tốt hơn ở chế độ EV. Đó là bởi vì khả năng tăng tốc diễn ra ngay lập tức, trong khi ở chế độ HV (xe hybrid), tôi có thể cảm thấy mất nhiều thời gian hơn để đạt tốc độ tối đa do chuyển số. Sau khi bạn trải nghiệm cảm giác êm ái khi bàn đạp đưa bạn về phía trước ở chế độ EV, thật khó để quay lại chế độ lái xe chạy bằng xăng thông thường.
Lưới tản nhiệt phía trước trông bóng bẩy
Tôi không biết tại sao, nhưng lưới tản nhiệt phía trước chắc chắn mang lại cho RX450h+ vẻ ngoài bóng bẩy. Hoa văn hình kim cương thon dài gợi lên sức mạnh và sự duyên dáng, nhưng tôi thích cách phần lớn lưới tản nhiệt phía trước bị chi phối bởi hoa văn này. Hai bên là đèn pha giống như viên ngọc khiến xe trông càng sang trọng hơn.
Sử dụng bộ chuyển số đơn giản
Tôi rất thích cách chuyển đổi chế độ lặn của Lexus RX450h + PHEV đơn giản như thế nào vì không giống như các xe điện khác có cần số được đặt ngay cạnh vô lăng, nó ở một vị trí truyền thống hơn ngay bên dưới bảng điều khiển. Nó cũng thực sự ngắn, nhưng tôi đánh giá cao cách nó giúp việc chuyển từ lùi sang lái trở nên dễ dàng vì bạn có thể di chuyển nó lên hoặc xuống — bằng một nút riêng mà bạn nhấn để đỗ xe.
Đèn xung quanh trông tinh tế
Một cách khác để thể hiện những phẩm chất của một chiếc xe sang trọng là cách nó thể hiện một hệ thống ánh sáng xung quanh trông rất tinh tế trên toàn bộ xe. Nó không quá mạnh mẽ hay hào nhoáng như Kia EV9 hay Genesis GV80. Lexus thực hiện công bằng về ánh sáng xung quanh bằng cách cung cấp công suất vừa đủ mà không gây áp đảo. Tôi không chỉ có thể thay đổi hệ thống đèn tạo điểm nhấn khắp không gian nội thất mà còn yêu thích tất cả những chi tiết nhỏ như cách tên Lexus xung quanh cửa được thắp sáng bằng ánh sáng.
Rất nhiều tính năng cao cấp
Đây sẽ không phải là một chiếc xe sang trọng thực sự nếu nó không có tiêu chuẩn về các tính năng sang trọng trong gói sản phẩm. Chúng bao gồm màn hình hiển thị head-up, gương chiếu hậu kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, đế sạc không dây cho điện thoại và hệ thống kiểm soát hành trình thông minh rất mượt mà.
Tất cả những tính năng này đại diện cho những gì tôi mong đợi ở những chiếc xe sang trọng có giá trên 70.000 USD. Ngoài ra, tôi ấn tượng nhất bởi khả năng tăng tốc tuyệt vời mỗi khi tôi kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình thông minh của nó. Nó đủ thông minh để phát hiện khoảng cách giữa xe tiếp theo phía trước tôi, từ đó áp dụng lực phanh và khả năng tăng tốc cần thiết để duy trì khoảng cách.
Tấn lưu trữ
Ở ghế lái, tôi thực sự thích cách tựa tay giữa đủ rộng để tôi tựa khuỷu tay khi lái xe đường dài. Tuy nhiên, tôi cũng rất ngạc nhiên về số lượng ngăn chứa đồ khắp không gian cabin. Với giá đỡ cốc phía trước, tôi thích cách nó có thể điều chỉnh để chứa đồ uống cao hơn – giống như cách nhấn nút tương ứng sẽ nâng nó lên. Ở hàng ghế sau, tựa tay ở giữa có thể tăng gấp đôi khả năng đựng đồ và thậm chí nó còn có thể kéo ra để lộ hai hộc đựng cốc.
Lexus RX450h+ PHEV Luxury 2024: Điều tôi không thích
Động cơ hybrid ồn ào
Khi tôi đã sử dụng hết phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện trong Lexus RX450h + PHEV, đó là lúc nó quay trở lại chế độ năng lượng hybrid thông thường. Kết quả là tiếng ồn của động cơ trở nên rõ ràng hơn và tôi nhận thấy rằng phải mất nhiều thời gian hơn để tăng tốc đến tốc độ tối đa. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì sức mạnh hybrid hy sinh hiệu suất để có được hiệu quả.
Không có camera điểm mù
Hầu hết những chiếc xe sang trọng mà tôi đã thử nghiệm đều có tùy chọn camera điểm mù, vì vậy tôi rất ngạc nhiên khi RX450+ không có tùy chọn nào. Tôi thích sự tiện lợi hơn nữa của màn hình camera điểm mù trên màn hình người lái thay vì phải luôn nhìn qua. Mặc dù vậy, bạn vẫn có cảm biến cảnh báo điểm mù được tích hợp vào gương chiếu hậu để cho bạn biết rằng có một phương tiện đang ở trong điểm mù của bạn.
Lexus RX450h+ PHEV Luxury 2024: Điểm mấu chốt
Lexus RX450h+ 2024 một lần nữa chứng minh cho tôi thấy PHEV đóng vai trò là cầu nối giữa xe chạy bằng xăng và xe chạy hoàn toàn bằng điện như thế nào. Mặc dù có giá hơn 72.000 USD, nhưng đây là một chiếc SUV cỡ lớn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời nếu bạn lái xe đường dài – cũng như mang đến cho người lái cảm giác như thế nào khi chạy hoàn toàn bằng điện.
Tôi không phải đổ xăng một lần trong suốt một tuần lái xe vì tôi phụ thuộc rất nhiều vào nguồn điện hoàn toàn. Với sự biến động của giá xăng, PHEV này là một ví dụ tuyệt vời về cách mọi người có thể cắt giảm mức tiêu thụ khí đốt – điều này chắc chắn sẽ giúp họ tiết kiệm nhiều tiền hơn về lâu dài.