Chia sẻ
Sự phát triển và mức độ phổ biến ngày càng tăng của AI không chỉ ảnh hưởng đến công nghệ chúng ta sử dụng mà còn ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp mà thế hệ tiếp theo đang theo đuổi.
Một nghiên cứu gần đây của nhà bán lẻ máy tính xách tay và công nghệ, Currys, đã đi sâu vào dữ liệu tuyển sinh đại học để khám phá sự phát triển trong AI đã tác động đến việc tiếp thu khóa học ở Anh. Dữ liệu cho thấy số lượng đăng ký khóa học AI đã tăng 453% vào năm 2022/2023 so với năm 2017/2018- và đó là những người phụ nữ dẫn đầu.
Mặc dù có nhiều nam giới đăng ký tham gia các khóa học này hơn, với 5670 nam giới đăng ký các khóa học AI vào năm 2022/2023 so với 1075 vào ngày 18/17, tăng 427%, nhưng vẫn có 2265 phụ nữ đăng ký vào ngày 23/22. Đây là con số khổng lồ, nhiều hơn 521% so với 365 lượt đăng ký vào ngày 18/17.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của AI trên toàn thế giới, thực tế cũng có thể là các khóa học về AI dễ tiếp cận hơn. Năm 2017/2018 chỉ có 29 trường đại học trong số 291 trường được phân tích có tuyển sinh vào một khóa học trí tuệ nhân tạo (trước đây (I4) Trí tuệ nhân tạo). Nhưng năm 2022/2023 đã có 84 trường đại học tuyển sinh vào cùng một khóa học (nay là Trí tuệ nhân tạo 01-11-05). Con số này gần gấp ba lần số trường đại học cách đây 5 năm.
Để hỗ trợ cho phân tích này, Currys cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1000 sinh viên và sinh viên mới tốt nghiệp để hiểu mối quan hệ của họ với AI. Trong số những người được hỏi, người ta thấy rằng hơn 3 trên 10 sinh viên nói rằng triển vọng tiếp quản AI đã ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp mà họ đã chọn. Và mặc dù có rất nhiều bài báo nêu rõ những công việc nào đang gặp nguy hiểm do việc tiếp quản này, 63% thực sự tin rằng AI đã cải thiện cơ hội thành công trong sự nghiệp mà họ đã chọn.
Khi nhìn vào nơi có nhiều người đăng ký học các khóa học AI nhất trên cả nước, có vẻ như Đại học Hull đang dẫn đầu, với 690 người đăng ký các khóa học Trí tuệ nhân tạo. Tiếp theo là Đại học Edinburgh với 405 và Đại học Bradford với 325.
20 trường đại học hàng đầu Vương quốc Anh về tuyển sinh khóa học AI
Thứ hạng | Nhà cung cấp giáo dục đại học | Tuyển sinh khóa học AI 2022/23 |
1 | Đại học Hull | 690 |
2 | Đại học Edinburgh | 405 |
3 | Đại học Bradford | 325 |
4 | Đại học Bath | 320 |
5 | Đại học Surrey | 280 |
6 | Đại học Liverpool | 270 |
7 | Đại học Khoa học, Công nghệ và Y học Hoàng gia | 255 |
8 | Đại học Sheffield | 240 |
9 | Đại học Sussex | 215 |
10 | Đại học Loughborough | 210 |
11 | Đại học Anglia Ruskin | 195 |
12 | Đại học Teesside | 185 |
12 | Đại học Cao đẳng Luân Đôn | 185 |
12 | Đại học Hertfordshire | 185 |
15 | Đại học Nottingham | 170 |
16 | Thành phố, Đại học London | 165 |
17 | Đại học Robert Gordon | 145 |
17 | Đại học Birmingham | 145 |
19 | Đại học Gloucestershire | 140 |
20 | Đại học Leeds | 135 |
Gần 4 trong 10 sinh viên lựa chọn khóa học bị ảnh hưởng bởi AI
Cuộc khảo sát tương tự cho thấy 37% sinh viên và sinh viên tốt nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự phổ biến của AI khi chọn khóa học nào để học. Tư duy này được thể hiện qua những khóa học có số lượng tuyển sinh tăng cao trong 5 năm qua.
Công nghệ thông tin có mức tăng lớn nhất, với số lượng đăng ký khóa học vào ngày 23/22 tăng 3514% so với ngày 17/18. Tương tự, số lượng tuyển sinh ngành Điện toán Kinh doanh đã tăng 2384% và Kỹ thuật phần mềm tăng 265%, có thể lập luận rằng tất cả các khóa học này đều mang đến cơ hội đảm nhận những vai trò được hỗ trợ bởi AI, thay vì bị nó đe dọa. Các công việc có khả năng rơi vào danh mục này là kỹ sư máy học, nhà phát triển phần mềm AI hoặc tự động hóa quy trình bằng robot. (RPA) kỹ sư.
Tương tự như vậy, có những khóa học đã giảm bớt sự quan tâm, có thể là do sự phát triển của AI. “Ngôn ngữ và nghiên cứu khu vực” đã chứng kiến số học sinh tham gia môn học này giảm 20%. AI đã làm cho việc dịch thuật và xử lý ngôn ngữ trở nên dễ tiếp cận và tự động hơn, giảm nhu cầu về các vai trò truyền thống trong dịch thuật và phiên dịch.
Tỷ lệ đăng ký “giáo dục và giảng dạy” đã giảm 11%, có thể là nhờ các nền tảng học tập dựa trên AI và người hướng dẫn ảo đang định hình lại giáo dục, tự động hóa một số nhiệm vụ giảng dạy và có khả năng làm giảm nhu cầu đối với một số vai trò giáo dục nhất định, đặc biệt là trong hướng dẫn sớm và dạy kèm. Kết quả là, sinh viên có thể cảm thấy ít có xu hướng theo đuổi sự nghiệp giảng dạy.
Cuối cùng là tuyển sinh vào “Truyền thông, Báo chí và Truyền thông” đã giảm 7%. Mặc dù không phải là một con số đáng kinh ngạc, nhưng nội dung do AI tạo ra, chẳng hạn như các bản tóm tắt tin tức tự động và thậm chí cả các bài báo đầy đủ, thách thức vai trò truyền thống của các nhà báo và người sáng tạo nội dung. Điều này có thể khiến sinh viên cảm thấy không chắc chắn về việc làm ổn định trong những lĩnh vực này, ảnh hưởng đến việc tuyển sinh.
Bạn có thể xem toàn bộ nghiên cứu cùng với phương pháp luận tại đây: https://www.currys.co.uk/techtalk/computing/laptops/smart-studies.html