Những người ở đằng kia Bưu điện Washington đã có một tuần khó khăn, mất hơn 250.000 người đăng ký sau khi ông chủ Jeff Bezos ra lệnh cho tờ báo không đưa ra lời tán thành trong cuộc bầu cử năm 2024. Nhưng này, nhìn kìa, đó là một chatbot AI mới sáng bóng!
“Ask The Post AI,” như cách gọi phù hợp của nó, là một chatbot mới của Bưu kiện trả về các câu trả lời do AI tạo ra cho các câu hỏi dựa trên danh mục các câu chuyện được xuất bản từ năm 2016 của tờ báo. Ví dụ: nếu bạn hỏi có bao nhiêu ngôi nhà bị hư hại trong trận hỏa hoạn Marshall năm 2021 ở Colorado, nó sẽ trả lời câu trả lời là: “Vụ cháy Marshall ở Louisville , Colorado, vào tháng 12 năm 2021 đã phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà, khiến nó trở thành vụ cháy có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử bang.” Điều đó đúng! Bên dưới câu trả lời là các liên kết đến các câu chuyện liên quan của Bài đăng mà nó đã chọn lọc thông tin từ đó.
“AI sáng tạo và sự gia tăng của các định dạng đàm thoại là cơ hội để chúng tôi phát huy di sản lâu dài của mình về báo chí được đưa tin kỹ lưỡng, dựa trên thực tế để làm hài lòng và cung cấp thông tin cho độc giả theo những cách mới,” Post cho biết trong một thông báo.
Các công ty truyền thông đang tìm cách tự bảo vệ mình trước sự gia tăng của chatbot như ChatGPT, điều này có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của họ nếu mọi người sử dụng chatbot để tìm hiểu về các sự kiện tin tức thay vì truy cập trực tiếp vào các trang web tin tức. Một số cửa hàng đã bắt đầu hợp tác với các công ty AI để nhận một số khoản bồi thường để đổi lấy việc sử dụng công việc của họ làm dữ liệu đào tạo. Thay vào đó, những người khác đã khởi kiện để ngăn chặn việc sử dụng trái phép báo cáo của họ. Và trong trường hợp của Bưu kiệntất nhiên là nó đang cố gắng tạo ra chatbot của riêng mình.
Tờ báo thừa nhận chatbot có xu hướng gây ảo giác hoặc bịa đặt những điều không có thật. Xét cho cùng, chatbot chỉ là chương trình thống kê. Họ đoán từ nào sẽ xuất hiện sau từ đứng trước nó nhưng không thể giải thích sự thật và hư cấu hoặc phân biệt giữa các nguồn thông tin hợp pháp và đáng ngờ.
Điều đó có nghĩa là, chatbot có xu hướng hoạt động tốt hơn khi chúng được cung cấp một bộ dữ liệu được quản lý hạn chế thay vì được phép lấy từ bất kỳ nguồn nào trên web. “Bằng cách giới hạn kết quả tìm kiếm trong tác phẩm đã xuất bản của chúng tôi, chúng tôi đảm bảo rằng mọi thông tin do AI tổng hợp đều dựa trên tác phẩm được phòng tin tức The Washington Post xuất bản trước đó.” các Bưu kiện nói rằng nếu AI của nó không thể tìm thấy đủ báo cáo để đưa ra phản hồi thì nó sẽ không phản hồi. Liên quan đến việc sử dụng năng lượng, tờ báo cho biết họ đã tối ưu hóa chương trình để không phụ thuộc vào mô hình AI mà nó sử dụng và khẳng định chương trình này không yêu cầu nhiều năng lượng hơn việc chạy bất kỳ phần mềm thông thường nào.
Điều thú vị là bài báo thông báo nói rằng chatbot “có thể không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác như chúng tôi mong đợi – đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu bạn xác nhận kết quả với các bài báo đã xuất bản”. Có vẻ như điều đó sẽ làm thất bại mục đích.
Có một số tranh luận về việc liệu chatbot AI có thu hút lưu lượng truy cập từ các trang web độc lập hay không. Một số người cho rằng mọi người sẽ luôn muốn đọc sâu hơn và sẽ sử dụng chatbot như một điểm khởi đầu đơn giản hoặc để trả lời những câu hỏi thực tế đơn giản như “tại sao bầu trời lại có màu xanh”. các bài đăng chatbot chắc chắn có thể hữu ích vì việc tìm kiếm trên các trang web tin tức thường khá tệ. Nhưng bất kỳ ai đã sử dụng Google gần đây đều biết các câu trả lời do AI tạo ra được cố định ở đầu các tìm kiếm rất giỏi trong việc trả lời rất nhiều câu hỏi (liệu những câu trả lời đó có chính xác hay không lại là một câu hỏi khác). Dường như không thể phủ nhận điều đó một số lưu lượng truy cập sẽ bị AI ăn hết.
các Bưu kiện hy vọng một chatbot trò chuyện có thể mang lại cơ hội đủ để “làm hài lòng và cung cấp thông tin cho người đọc”. Gần đây, tờ báo này không thực sự khiến độc giả hài lòng vì người ta biết rằng chủ sở hữu và đồng sáng lập Amazon Jeff Bezos đã quyết định vào giờ thứ 11 rằng tờ báo sẽ không tán thành một tổng thống. Trước sự ủng hộ công khai gần đây của Bezos dành cho Tổng thống Trump trên Twitter và thái độ coi thường lâu dài của tổng thống đắc cử đối với Bezos, có vẻ như ông ấy đang cố gắng giành lấy sự ủng hộ hoặc ngăn chặn bất kỳ sự thù địch nào nữa. các Bưu kiện mất hơn 250.000 người đăng ký sau tin tức này—một điều không tốt cho một tờ báo vốn đã hoạt động không tốt. Nó chỉ cho thấy rằng mặc dù Bezos có tiền để hỗ trợ tờ Post nhưng việc được sở hữu bởi một doanh nhân có những lợi ích khác đi kèm với những vấn đề riêng của nó.