Chia sẻ
-
Thị trường ô tô mới giảm -6,0% trong tháng 10 do các doanh nghiệp, đội xe và người mua tư nhân đăng ký ít hơn 9.241 xe.
-
Xe điện chạy bằng pin là phương tiện duy nhất có mức tiêu thụ cao hơn khi các nhà sản xuất trợ cấp cho quá trình chuyển đổi với hàng tỷ USD chiết khấu không bền vững.
-
SMMT tuyên bố: 1/5 mẫu xe BEV hiện được bán lẻ với giá thấp hơn giá xăng hoặc dầu diesel trung bình nhưng vẫn cần sự hỗ trợ của người tiêu dùng.
Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT), thị trường ô tô mới ở Anh đã giảm lần thứ hai trong năm nay, giảm -6,0% trong tháng 10 xuống còn 144.288 lượt đăng ký mới.
Sự sụt giảm được ghi nhận ở tất cả các loại người mua, với đội xe giảm lần thứ hai trong năm nay, giảm -1,7% và thị trường kinh doanh khối lượng thấp giảm -12,8%. Hoạt động mua hàng tư nhân tiếp tục suy yếu kéo dài hai năm, giảm -11,8%, nghĩa là chưa đến 4/10 (38,8%) số ô tô mới đăng ký trong 10 tháng đầu tiên đã trực tiếp đến tay người mua tư nhân.
Sự sụp đổ được thúc đẩy bởi lượng giao xe chạy xăng và dầu diesel giảm hai chữ sốgiảm lần lượt -14,2% và -20,5%. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng xe điện hybrid và xe điện plug-in hybrid cũng giảm, lần lượt giảm -1,6% và -3,2%. Xe điện chạy pin (BEV) là loại xe truyền động duy nhất đạt mức tăng trưởng kỷ lục, với một loạt mẫu xe mới thúc đẩy mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm nay, tăng 24,5% để đạt mức 20,7% thị phần.
Người mua ô tô mới ở Vương quốc Anh hiện có hơn 125 mẫu BEV khác nhau để lựa chọn – tăng 38% trong 10 tháng qua. Mặc dù vẫn có trường hợp BEV trung bình có chi phí trả trước cao hơn so với loại tương đương ICE, nhưng việc mở rộng lựa chọn và chiết khấu lớn từ nhà sản xuất có nghĩa là khoảng 1/5 mẫu BEV hiện có giá mua thấp hơn so với xe chạy xăng hoặc diesel trung bình, đặc biệt là đối với người mua. có thể tận dụng các kế hoạch như hy sinh tiền lương.
Tuy nhiên, trong khi thị phần BEV ngày càng tăng, thì sự sụt giảm trên toàn thị trường trong tháng 10, tương đương với khoản lỗ doanh thu 350 triệu bảng Anh, đã nêu bật thách thức phía trước. Mặc dù gần như 300.000 BEV mới đã lên đường vào năm 2024, con số này chiếm 18,1% thị trường – tăng vào năm 2023, nhưng vẫn thấp đáng kể so với mục tiêu 22% cho năm nay và 28% phải đạt được vào năm 2025 theo Đề án mua bán khí thải phương tiện.
Và trong khi Ngân sách mở rộng các ưu đãi kinh doanh và đội xe hiện có đối với BEV, thì những thay đổi về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phương tiện và Thuế ô tô của công ty đã không khuyến khích việc mua phương tiện có hàm lượng carbon thấp và đổi mới đội xe nói chung, SMMT tuyên bố, có nguy cơ làm chậm quá trình giảm tổng thể lượng khí thải vận tải đường bộ.
Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT cho biết:
“Đầu tư lớn của nhà sản xuất vào việc lựa chọn mẫu xe và hỗ trợ thị trường đang giúp đưa Vương quốc Anh trở thành thị trường xe điện lớn thứ hai ở châu Âu. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi đó không được làm chậm quá trình giảm lượng khí thải carbon từ vận tải đường bộ.
“Việc đổi mới đội tàu trên toàn thị trường vẫn là cách nhanh nhất để khử cacbon, vì vậy việc giảm mức hấp thu tổng thể không phải là tin tốt cho nền kinh tế, đầu tư hoặc môi trường. Xe điện đã có tác dụng với nhiều người và doanh nghiệp, nhưng để thay đổi toàn bộ thị trường theo tốc độ yêu cầu đòi hỏi sự can thiệp đáng kể vào các biện pháp khuyến khích, cơ sở hạ tầng và quy định.”