NHTSA có đã mở một cuộc điều tra vào chế độ lái tự động của Tesla, được gọi là Tự lái hoàn toàn (FSD) để đánh giá khả năng của chế độ lái tự động trong điều kiện tầm nhìn thấp.
Cuộc điều tra được bắt đầu sau ít nhất 4 báo cáo về các vụ tai nạn, trong đó có một vụ xảy ra vào tháng 11 năm 2023 tại Rimrock, Arizona, nơi một người đi bộ bị chiếc Tesla Model Y cán chết.
Theo báo cáo của TechCrunchcác vụ va chạm đều phát sinh từ điều kiện đường xá khiến tầm nhìn bị giảm:
“Trong những vụ va chạm này, tầm nhìn trên đường bị giảm do các điều kiện như ánh nắng chói chang, sương mù hoặc bụi trong không khí. Trong một trong những vụ va chạm, chiếc xe Tesla đã tông chết một người đi bộ. Một vụ va chạm nữa trong những điều kiện này liên quan đến một thương tích được báo cáo.”
Đánh giá sơ bộ của NHTSA đang xem xét một số xe Tesla có trang bị FSD, bao gồm Model S và Model X 2016 – 2024, Model 3 2017 – 2024, Model Y 2020 – 2024 và Cybertruck 2023-2024.
Theo báo cáo của NHTSA, cơ quan liên bang sẽ xem xét ba lĩnh vực chính:
- Khả năng kiểm soát kỹ thuật của FSD để phát hiện và ứng phó phù hợp với điều kiện tầm nhìn trên đường bị giảm
- Liệu có bất kỳ vụ va chạm FSD tương tự nào khác xảy ra trong điều kiện tầm nhìn trên đường bị giảm hay không và nếu có thì các tình huống góp phần gây ra những vụ va chạm đó
- Bất kỳ cập nhật hoặc sửa đổi nào từ Tesla sang hệ thống FSD có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của FSD trong điều kiện tầm nhìn trên đường bị giảm. Đặc biệt, đánh giá này sẽ đánh giá thời gian, mục đích và khả năng của bất kỳ bản cập nhật nào như vậy cũng như đánh giá của Tesla về tác động an toàn của chúng.
Thông báo của cơ quan này được đưa ra một tuần sau khi Elon Musk tiết lộ Tesla Cybercab, một robotaxi không người lái không có vô lăng hoặc bàn đạp. Trong tiết lộ đó, Musk đã thừa nhận rằng, hiện tại, Tesla không được phép chạy ô tô tự động trên đường phố công cộng. Đây là lý do tại sao tiết lộ diễn ra trong một khu đất bị khóa của Warner Bros. Musk không đưa ra thông tin chi tiết cụ thể về việc Tesla sẽ được cấp phép hoạt động như thế nào mà không có sự giám sát.
Chẳng ích gì khi Musk khẳng định rằng hệ thống chỉ có camera của FSD tốt hơn hệ thống dựa trên cảm biến như hệ thống trên xe tự lái Waymo. Như hiện tại, Waymo sử dụng một loạt cảm biến bao gồm lidar, camera và radar, và không giống như Tesla, có thể hoạt động trên đường công cộng mà không cần giám sát.
Các vụ tai nạn thu hút sự quan tâm của NHTSA bao gồm sự cố tháng 11, vụ tai nạn vào tháng 1 năm 2024 ở California khi một chiếc Model 3 tông vào một chiếc ô tô khác trên đường cao tốc giữa cơn bão bụi, vụ tai nạn Model 3 vào tháng 3 năm 2024 ở Virginia trong một ngày nhiều mây, và một sự cố vào tháng 5 năm 2024 khi một chiếc Model 3 khác đâm vào một vật thể đứng yên ở Ohio trong điều kiện sương mù.
Thông thường, các cuộc điều tra như thế này của NHTSA được hoàn thành trong vòng khoảng 8 tháng, vì vậy chúng ta sẽ có kết quả vào khoảng tháng 6 năm 2025.
Các cuộc điều tra khác của Tesla
Đây thậm chí không phải là cuộc điều tra NHTSA đầu tiên mà Tesla tham gia trong năm nay.
Vào tháng 4, cơ quan này đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài ba năm về Auotpilot của Tesla, một phần mềm hỗ trợ lái xe do Tesla cung cấp có liên quan đến gần 500 vụ va chạm. Cuộc điều tra cho thấy 13 trong số đó đã tử vong và Tesla đã không theo dõi dữ liệu chính xác hoặc chỉ tính các phạm vi va chạm rất cụ thể, chẳng hạn như chỉ khi túi khí bung ra. Techcrunch đã báo cáo rằng cơ quan này gần như ngay lập tức mở một cuộc điều tra mới về lệnh thu hồi mà Tesla đã ban hành để sửa lỗi Autopilot.
các Sở Tư pháp cũng đang trong quá trình điều tra về những tuyên bố mà Tesla đã đưa ra liên quan đến FSD, trong khi California DMV đã tuyên bố rằng Tesla đã thổi phồng những tuyên bố về khả năng của phần mềm của họ.
Có lẽ phải mất một thời gian nữa Tesla mới có thể phát hành một cách hiệu quả và hợp pháp một phương tiện có thể lái trên đường công cộng bằng hệ thống FSD của họ.
Thông tin khác từ Hướng dẫn của Tom