Tại sao nó quan trọng: Mercedes-Benz, công ty dẫn đầu về ô tô hạng sang, đã báo cáo doanh số bán xe điện (EV) sụt giảm đáng kể trong quý 3 năm 2024, đặt ra câu hỏi về chiến lược điện khí hóa của công ty và xu hướng thị trường xe điện rộng hơn.
Những con số kể một câu chuyện: Mercedes-Benz đã trải qua sự sụt giảm mạnh về doanh số bán xe điện trong quý 3 năm 2024:
- Động cơ1 báo cáo rằng doanh số bán xe chạy bằng pin (BEV) giảm 31% xuống còn 42.500 chiếc.
- Tổng doanh số bán xe của Ô tô Mercedes-Benz giảm 1% xuống còn 503.600 chiếc.
- Doanh số bán xe tải điện cũng giảm 31% xuống còn 4.400 chiếc.
Vận mệnh tương phản: Trong khi Mercedes-Benz gặp khó khăn, đối thủ BMW lại chứng kiến sự tăng trưởng trong lĩnh vực xe điện:
- Doanh số BEV của Tập đoàn BMW tăng 10,1% lên 103.440 chiếc trong quý 3 năm 2024, theo Carscoop.
- Trong 9 tháng đầu năm 2024, BMW đã bán được 294.054 BEV, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các biến thể khu vực vẽ nên một bức tranh phức tạp:
- Mercedes-Benz được hưởng lợi từ doanh số bán hàng ổn định ở châu Âu và mức tăng trưởng 29% ở Mỹ.
- Trung Quốc tỏ ra là thách thức đối với cả hai thương hiệu, với Mercedes-Benz giảm 1% và BMW giảm mạnh 29,8% trong quý 3.
Các yếu tố đằng sau sự suy giảm: Mercedes-Benz cho rằng doanh số bán xe điện của họ giảm là do:
- Một môi trường thị trường trầm lắng cho hàng hóa xa xỉ.
- Giá cả cạnh tranh ở các thị trường trọng điểm.
- Quyết định của công ty không tham gia đầy đủ vào việc chiết khấu mạnh mẽ.
Nhìn về phía trước: Xu hướng bán hàng hiện nay đặt ra thách thức cho Mercedes-Benz:
- Việc đáp ứng các mục tiêu về lượng CO2 cho năm 2025 có thể khó khăn với tỷ lệ bán BEV hiện tại là 7,9%.
- Công ty có thể cần phải đánh giá lại dòng sản phẩm và chiến lược tiếp thị của mình để tăng doanh số bán xe điện.
Khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa, kết quả hoạt động trong quý 3 của Mercedes-Benz nhắc nhở chúng ta về những thách thức mà ngay cả những thương hiệu hạng sang đã thành danh cũng phải đối mặt. Các nhà quan sát trong ngành cũng như người tiêu dùng sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động trong tương lai của công ty để đáp lại những kết quả này.