Sự Khan Hiếm Giả Tạo: Chiến Thuật Độc Hại Trong Tiếp Thị

Bài học chính

  • Sự khan hiếm nhân tạo là một thao tác độc hại — nó lôi kéo nhiều người tham gia nhưng chỉ mang lại lợi ích cho một số ít người được chọn.
  • Tất cả chúng ta đều nhìn thấu nó nhưng không thể không tham gia: Dù biết đó là một thủ đoạn thao túng nhưng nó vẫn có tác dụng.
  • Đó là một chiến thuật không mang lại lợi ích gì cho ai, gây hại cho người tiêu dùng và thậm chí cả các công ty về lâu dài.


Hầu hết mọi người đều có sự cằn nhằn mong muốn thu thập. Mọi người đều có động lực khác nhau, cho dù đó là tiền xu hay trò chơi, nhưng có điều gì đó gần như phổ biến về việc muốn sở hữu một vật phẩm hiếm hoặc độc nhất mà bạn quan tâm. Đó là nền tảng chính cho những thứ như trò chơi bài sưu tập và trò chơi gachatrong đó “niềm vui” là trả tiền để có cơ hội nhận được một nhân vật hoặc thẻ mà bạn cần. Đó là sự kết hợp tâm lý của các chiến thuật OCD, cờ bạc và FOMO cực kỳ hiệu quả.

Có liên quan

Loạt trò chơi này được làm rất tốt, tôi không thể tin được là có nhiều nhà phát triển không cố gắng sao chép nó

Không có bí mật lớn nào về việc các trò chơi Like a Dragon xuất hiện thường xuyên và đạt chất lượng như thế nào và đã đến lúc các nhà phát triển khác học được bài học đó.

Các công ty trò chơi đã nắm bắt được điều này và đang tìm cách khai thác xu hướng nhỏ này. Có nhiều cách để thực hiện điều này ít nhiều một cách công bằng — đặc biệt là trong những tình huống hợp lý — nhưng một số công ty đang tạo ra hoàn toàn các điều kiện thích hợp. Và phần tồi tệ nhất là, nó thậm chí không mang lại lợi ích cho họ. Sự khan hiếm giả tạo là một kịch bản thua-thua và là một thói quen mà chúng ta cần loại bỏ trong không gian trò chơi.


Có một số tình huống mà sự khan hiếm là hợp lý, nhưng hầu như luôn có một giải pháp thay thế có thể được cung cấp.

PlayStation 5 Pro

Khả năng 4K
Đúng

Thương hiệu
PlayStation

Kho
2TB

Sự khan hiếm nhân tạo là sự thao túng độc hại

Tất cả chúng ta đều nhìn thấy nó nhưng không thể không tham gia

Trước khi đi sâu vào nội dung chính, tôi nên giải thích chính xác ý nghĩa của sự khan hiếm nhân tạo trong trò chơi. Sự khan hiếm giả tạo là khi một công ty cố tình tạo ra một số lượng hạn chế một thứ gì đó – đây có thể là phần cứng hoặc phần mềm – để thường bán với giá cao. Ví dụ gần đây nhất là phiên bản kỷ niệm 30 năm của PS5 Pro, trong đó chỉ có 12.300 chiếc được sản xuất. Mục đích là để lôi kéo những người thường không quan tâm đến một sản phẩm cảm thấy buộc phải mua sản phẩm “đặc biệt” này, vì sau đó họ sẽ không thể mua được nếu họ bỏ lỡ cơ hội.


Sự khan hiếm này mang lại điều tồi tệ nhất cho con người.

Một ví dụ khác và nghiêm trọng hơn nhiều là trò chơi Super Mario 3D All-Stars dành cho Switch. Nintendo không chỉ tạo ra một số lượng bản sao vật lý hạn chế mà còn chỉ bán các bản sao kỹ thuật số trong một khoảng thời gian nghiêm ngặt. Không cần phải nói, nhưng không có giới hạn về số lượng bản sao của một sản phẩm kỹ thuật số, vì vậy việc cắt quyền truy cập vào nó là một chiến thuật thao túng trắng trợn. Nếu họ chỉ muốn tạo ra nhiều bản sao vật lý của trò chơi thì sẽ tốt hơn một chút nếu phiên bản kỹ thuật số vẫn có sẵn. Bằng cách đó, những người hâm mộ cuồng nhiệt có thể tranh giành các bản sao vật lý và những người chơi ít kiên quyết hơn vẫn có thể có tùy chọn kỹ thuật số nếu họ tấn công ban đầu.


Sự khan hiếm này mang lại điều tồi tệ nhất cho con người. Chỉ cần nghĩ về một số video Thứ Sáu Đen khét tiếng về cảnh mọi người giẫm đạp lên nhau chỉ vì một thỏa thuận truyền hình. Chúng ta thường không thấy điều đó với trò chơi, vì tất cả đều được xử lý thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến và đặt hàng trước, nhưng tâm lý thì giống nhau. Nó buộc chúng tôi phải sử dụng mọi mánh khóe trong cuốn sách, một số thậm chí còn dùng đến bot và các phương pháp ngầm khác, để bảo đảm một thứ chỉ rất hiếm vì công ty đã quyết định như vậy. Nếu đó không phải là sự thao túng ở mức độ cao nhất thì tôi không biết là gì.

Có liên quan

Microsoft giả vờ khó hiểu trước tình trạng thiếu game của Xbox nhưng sự thật khá rõ ràng

Microsoft cho biết họ không biết tại sao các nhà phát triển lại bỏ qua Xbox, nhưng câu trả lời khá rõ ràng.

Điều tồi tệ nhất là tất cả chúng ta đều biết điều đó đang xảy ra, nhưng chúng ta không thể không quan tâm đến nó. Mặc dù sự khan hiếm được tạo ra một cách giả tạo nhưng thực tế là các công ty này sẽ không kiếm được nhiều hơn dự định ban đầu. Ví dụ, nếu bạn chống cự như một hình thức thách thức thì điều đó sẽ không thành vấn đề miễn là 12.300 người khác không làm như vậy.


Chiến thuật này không mang lại lợi ích gì cho ai

Đó là một nhịp tiếp thị tốt nhất

Tôi không cần phải mất nhiều thời gian giải thích tại sao chiến thuật này lại gây hại cho người tiêu dùng. Việc giới hạn một cổ phiếu không vì lý do gì khác ngoài một chiến lược tiếp thị và bán thứ gì đó với giá cao hơn để có được “đặc quyền” sở hữu nó sẽ chỉ khiến phần lớn mọi người cảm thấy tồi tệ vì đã bỏ lỡ. Những người có được một chiếc sẽ cảm thấy vội vàng khi biết hầu hết những người khác không có, hoặc tệ hơn là quay lại và bán lại nó với mức giá thậm chí còn cao hơn.


Ngay cả những công ty làm điều này cũng đang tự bắn vào chân mình ở một mức độ nào đó. Vâng, nó có một làn sóng tiếp thị lớn khi mọi người nói về mặt hàng giới hạn này và đấu tranh để có được nó, đồng thời nó sẽ kiếm được lợi nhuận từ việc bán hàng, nhưng đó chỉ là một giọt nước trong xô — hãy tưởng tượng có bao nhiêu bản sao của Super Mario 3D-All Stars bây giờ đã bán được rồi nếu nó có trên eShop. Bảng điều khiển phiên bản giới hạn thì hợp lý hơn, nhưng đó không phải là lý do tại sao chúng ta có tấm mặt có thể thay thế được sao? Cung cấp cho những người muốn chi nhiều tiền cho bảng điều khiển đích thực nhưng ít nhất hãy để những người khác cảm thấy được tham gia bằng cách trang bị bảng điều khiển hiện tại của họ. Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền và thiện chí hơn bằng cách để mọi người thực sự mua sản phẩm của bạn.

Có liên quan

Chúng ta đã thua trong cuộc chiến bảo tồn trò chơi

Dù chúng tôi nói rằng chúng tôi quan tâm đến lịch sử trò chơi nhưng sự thật là chúng tôi đã thua trong cuộc chiến này.

Không có lời bào chữa nào cho sự khan hiếm giả tạo. Nó thúc đẩy phần tồi tệ nhất trong nền văn hóa của chúng ta mà không có gì và chỉ mang lại lợi ích cho một số ít người được chọn đủ may mắn được phép tiêu tiền của họ vào một thứ gì đó. Rất ít, nếu có, trong lĩnh vực chơi game cần phải khan hiếm nữa mà không có giải pháp thay thế nào đó. Dù tôi mong muốn nó sẽ kết thúc nhưng tôi không chắc liệu có cách nào để biến nó thành hiện thực hay không.