Là loạt phim châm biếm mới của HBO từ Phó Tổng thống's Armando Ianucci và Jon Brown, và đạo diễn Sam Mendes, Nhượng quyền thương mại Thoạt đầu có vẻ như nó muốn đâm dao vào cơn sốt phim siêu anh hùng, ngay khi thể loại này dường như đang ở ngã ba đường của cuộc khủng hoảng bản sắc. Nhưng không chỉ những người sáng tạo đằng sau chương trình được nhận thức sâu sắc về những gì tạo nên những bộ phim bom tấn như thế này, họ còn chế giễu vì họ quan tâm—và ít nhất là có một số ý tưởng về cách các loạt phim siêu năng lực có thể tìm lại được chút tia lửa của mình.
Brown nói rằng: “Tôi cảm thấy thú vị hơn vì bản thân các bộ phim nhượng quyền thương mại dường như đang trải qua một cuộc khủng hoảng”. phóng viên Hollywood như một phần của cuộc phỏng vấn sâu rộng về bộ truyện. “Có một cảm giác trong Gia đình Soprano rằng bạn đang chứng kiến một lối sống đang chết dần; cảm giác về sự kết thúc của đế chế. Điều đó giống như một bối cảnh tốt cho một chương trình vừa là hài kịch nơi công sở vừa là châm biếm về nền văn hóa này; một con bò sữa nhận ra rằng những ngày tươi đẹp nhất của nó có thể đã qua rồi.”
Nhưng chỉ vì Nhượng quyền thương mại có vẻ như nó biết cách tung đòn vào đâu—không nhất thiết là vào bản thân các bộ phim, hay những người thích chúng, mà là vào những người sáng tạo chăm chỉ đang bị nhai ngấu nghiến bởi sự can thiệp của ban điều hành và phản ứng văn hóa đang thay đổi—không có nghĩa là không có ít nhất một số tình yêu dành cho thể loại mà nó đang châm biếm, đặc biệt là những người hậu trường Nhượng quyền thương mại chọn theo đuổi những ngôi sao hào nhoáng hay những giám đốc điều hành và nhà sản xuất với những ý thích thay đổi liên tục. “Đây không phải là một chương trình hoài nghi”, Mendes nói về loạt phim. “Có một sự lãng mạn trong (việc làm phim) và một cảm giác hy vọng làm nền tảng cho mọi thứ, và Jon đã nắm bắt được điều đó”.
“Bạn phải tôn trọng những bộ phim này và những người tham gia vào chúng, vì mọi người đều cố gắng làm tốt công việc của mình,” Brown nói thêm. “Mọi người có thể coi những bộ phim này là công thức, nhưng nếu bạn đến phim trường của một trong những bộ phim này, mọi người đều cố gắng hết sức để tạo ra một điều gì đó đặc biệt.”
Nhưng ngay cả với góc nhìn về tình yêu đó, điều đó không có nghĩa là tất cả các nghiên cứu mà Brown, Ianucci và Mendes đưa vào quá trình sáng tạo loạt phim siêu anh hùng không để lại cho họ một số suy nghĩ về những gì họ sẽ sẽ làm gì nếu họ đội bộ sưu tập mũ nổi tiếng của Kevin Feige và trở thành người lãnh đạo.
“(Vào những ngày đầu của Marvel) họ có thể đưa ra những lựa chọn về biên tập và tuyển diễn viên hoàn toàn là quyết định của riêng họ,” Brown trầm ngâm. “Tôi cảm thấy mối quan hệ của họ với cộng đồng người hâm mộ đã đảo ngược, thay vì nói với người hâm mộ một cách rất tự tin rằng 'Đây là bộ phim và đây là cách của chúng tôi', có vẻ như họ đã tự đưa mình vào một vị trí mà họ đang cố gắng theo đuổi một cộng đồng người hâm mộ đã tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn trước so với hiện tại. Khi bạn bắt đầu làm điều đó, bạn bắt đầu đưa ra quyết định từ một điểm sợ hãi. Tôi đoán là bạn càng táo bạo và không sợ hãi trong những gì mình đang làm, bạn càng có nhiều cơ hội tạo ra điều gì đó thực sự đặc biệt—nhưng điều đó rất dễ nói khi bạn phải chịu tất cả những áp lực từ phía công ty. Tôi đoán là bạn sẽ đến lúc bạn sẽ thử bất cứ điều gì.”
Có lẽ đừng mong đợi Robert Downey Jr. xuất hiện trong Nhượng quyền thương mại khi phim được chiếu trên HBO và Max từ ngày 6 tháng 10.
Bạn muốn biết thêm tin tức về io9? Hãy xem thời điểm phát hành mới nhất của Marvel, Star Wars và Star Trek, những gì tiếp theo cho Vũ trụ DC trên phim và TV, và mọi thứ bạn cần biết về tương lai của Doctor Who.